0

นายกเทศมนตรีในเม็กซิโกถูกยิงเสียชีวิตหลังรับตำแหน่งไม่ถึง 24 ชั่วโมง
นายกเทศมนตรีจิเซเล โมตาถูกยิงเสียชีวิตที่บ้านของเธอในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากเข้ารับตำแหน่งในเมืองเตมิกซ์โค เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเธอประกาศจะแก้ปัญหาของเมืองที่เต็มไปด้วยยาเสพติดและอาชญากรรม ด้านผู้ว่าการรัฐมอเรลอสของเม็กซิโกสั่งการคุมกำลังตำรวจในเมืองทั้ง 15 แห่งหลังจากเกิดเหตุ โดยประกาศว่ารัฐบาลจะไม่เกรงกลัวต่อเครือข่ายอาชญากรรม
กราโค รามิเรซ ผู้ว่าการรัฐมอเรลอสระบุว่าการสังหารนายกเทศมนตรีหญิงครั้งนี้ “เป็นการส่งสัญญาณคุกคามที่ชัดเจนต่อนายกเทศมนตรีต่างๆ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งว่าไม่ให้ยอมรับแผนการระดับประเทศในการประสานงานตำรวจซึ่งเรากำลังสร้างและให้การสนับสนุน”
นางโมตาเป็นอดีตสมาชิกสภาที่ค่อนไปทางฝ่ายซ้ายถูกยิงเสียชีวิตในเช้าวันเสาร์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงมือปืนสองรายเสียชีวิตและจับกุมอีกสองคนที่เหลือ
ในปีที่แล้วมีนายกเทศมนตรีเม็กซิกันถูกสังหารไปหลายรายโดยคาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด นางโมตาเป็นหนึ่งในนักการเมืองจำนวนมากที่สนับสนุนข้อเสนอของผู้ว่าการรัฐที่จะดึงอำนาจจากตำรวจท้องถิ่นของเมือง
เมืองเตมิกซ์โค อยู่ทางใต้ของกรุงเม็กซิโก ซิตี้ราว 85 กม. และเป็นอีกเมืองหนึ่งที่ร่วมอยู่ในแผนการ “อำนาจบังคับบัญชาเดียว” ซึ่งแผนการนี้เองก็ถูกต่อต้านจากนักการเมืองอีกหลายราย และคาดว่านายกเทศมนตรีราวครึ่งหนึ่งในรัฐมอเรลอสปฏิเสธที่จะเข้าร่วมและจะคงอำนาจควบคุมกำลังตำรวจท้องถิ่นของตนไว้อย่างเบ็ดเสร็จตามเดิม
กลุ่มค้ายาเสพติดและข่มขู่รีดไถได้ทำให้มอเรลอสกลายเป็นรัฐที่มีความรุนแรงมากที่สุดแห่งหนึ่งของเม็กซิโก โดยกลุ่มที่คุมเมืองต่างๆ มักจะปะทะกันอยู่เสมอ กำลังตำรวจท้องถิ่นก็มักจะถูกแทรกซึมและตกอยู่ใต้อิทธิพลของกลุ่มเหล่านี้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top