0

คณะมนตรีความมั่นคงฯ ประณามเหตุโจมตีสถานทูตซาอุฯในอิหร่าน
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประณามเหตุโจมตีสถานทูตซาอุดีอาระเบียในกรุงเตหะรานของอิหร่าน ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากความไม่พอใจที่ซาอุดีอาระเบียสั่งประหารผู้นำคนสำคัญของมุสลิมนิกายชีอะห์ในประเทศ
แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังซาอุดีอาระเบียยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะมนตรีความมั่นคงฯเรื่องสถานทูตซาอุดีอาระเบียในกรุงเตหะราน และสถานกงสุลอีกแห่งหนึ่งในเมืองมาชฮาดของอิหร่าน ถูกบุกรุกเผาทำลายโดยกลุ่มผู้ประท้วง โดยแถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคงฯเรียกร้องให้อิหร่านปกป้องคณะทูตและทรัพย์สินของสถานทูต ซึ่งอิหร่านจะต้องเคารพต่อพันธกิจระหว่างประเทศในเรื่องนี้อย่างเต็มที่
นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังเรียกร้องให้อิหร่านและซาอุดีอาระเบียดำเนินการเจรจากันต่อไป เพื่อลดความขัดแย้งในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคงฯฉบับนี้ ไม่ได้เอ่ยถึงหรือวิพากษ์วิจารณ์การสั่งประหารเชค นิมร์ อัล-นิมร์ โดยซาอุดีอาระเบียแต่อย่างใด
ด้านนายอับดัลลาห์ อัล-มูอัลลิมี เอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำสหประชาชาติระบุว่า เหตุความขัดแย้งในครั้งนี้จะสงบลงได้ หากอิหร่านเลิกเข้ายุ่งเกี่ยวแทรกแซงกิจการของประเทศต่าง ๆ รวมถึงกิจการภายในของซาอุดีอาระเบียด้วย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top