0

ภรรยาคนขายหนังสือร้านคอสเวย์ เบย์ที่หายตัวไป ถอนแจ้งความหลังสามีส่งข่าว
ภรรยาของหลี่ โป๋ คนขายหนังสือชาวฮ่องกงที่หายตัวไปเมื่อสัปดาห์ก่อนได้ถอนแจ้งความกับตำรวจที่จะให้ช่วยหาตัวสามี โดยระบุว่าเขาติดต่อมาแล้วทางจดหมาย นายหลี่เป็นคนที่หายตัวไปเป็นรายที่ห้าที่มีความเกี่ยวข้องกับร้านหนังสือที่ขายหนังสือวิจารณ์รัฐบาลจีนในฮ่องกง หลายคนเชื่อว่าเขาถูกลักพาตัวไปโดยทางการจีนแผ่นดินใหญ่
จดหมายฉบับดังกล่าวลงวันที่เป็นวันอาทิตย์และถูกส่งไปให้เพื่อนร่วมงานของเขาคนหนึ่งทางโทรสาร ข้อความในจดหมายบอกว่าเขาเดินทางไปจีนด้วยตัวเอง และ “กำลังทำงานร่วมกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง” และ “ผมสบายดี ทุกอย่างเรียบร้อยดี และกรุณาดูแลร้านหนังสือด้วย”
นักสิทธิมนุษยชนที่ให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวนายหลี่บอกว่าพวกเขาเชื่อว่าจดหมายเขียนด้วยลายมือของเขาจริง แต่เป็นการถูกสั่งให้เขียนโดยใครก็ตามที่ควบคุมตัวเขาไว้ และมีเจตนาเพื่อลดกระแสของเรื่องนี้ที่กำลังเป็นที่สนใจของสาธารณะ
โซฟี ฉ่อย ภรรยาของนายหลี่ที่ได้รับโทรศัพท์จากเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากเซินเจิ้น ระบุว่าใบอนุญาตกลับเข้าประเทศจีนของเขาที่พลเมืองฮ่องกงจะต้องแสดงเวลาข้ามพรมแดนนั้นยังอยู่ที่บ้าน ซึ่งบางคนมองว่านี่คือหลักฐานว่าเขาน่าจะถูกลักพาตัวไปโดยเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง
ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่ฮ่องกงบอกว่าบางคนสงสัยว่าการหายตัวไปของคนทั้งห้าอาจจะเกี่ยวข้องกับการที่ผู้จัดพิมพ์ที่เป็นหนึ่งในคนที่หายตัวไปอาจกำลังวางแผนที่จะตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับบุคคลที่ว่ากันว่าเป็นอดีตชู้รักของประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง
ยังไม่มีการแสดงความเห็นอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีนเกี่ยวกับกรณีนี้ อย่างไรก็ตาม บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนฉบับวันอังคารระบุว่ามีคนบางกลุ่มกำลังพยายาม “ตีข่าว” กรณีนี้และทำให้มันกลายเป็นประเด็นทางการเมือง “เพื่อสร้างความบาดหมางระหว่างฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่”


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top