0

รณรงค์ทางออนไลน์ช่วยหญิงสาวลูกครึ่งชาวไทยกระตุ้นให้มีผู้บริจาคสเต็มเซลล์มากขึ้น
ครอบครัวของ “ลาร่า คาซาลอตติ” หญิงสาวลูกครึ่งไทย-จีน และอิตาเลียน ทำการรณรงค์ทางออนไลน์ ‪#‎Match4Lara‬ หาผู้บริจาคสเต็มเซลล์ หรือเซลล์ต้นแบบ เพื่อช่วยชีวิตลาร่าจากโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ได้ช่วยกระตุ้นให้คนหันมาบริจาคเพิ่มมากขึ้น
ครอบครัวของลาร่า เปิดเผยว่า แพทย์ตรวจพบเมื่อเดือนธันวาคม 2558 ว่า ลาร่า ซึ่งเป็นนักศึกษาอายุ 24 ปี เป็นมะเร็งในเม็ดเลือดขาวและต้องการสเต็มเซลล์จากผู้บริจาคเพื่อช่วยชีวิต อย่างไรก็ดี ลาร่าเป็นลูกครึ่งไทย-จีน และอิตาเลียน ซึ่งยากมากที่จะหาผู้บริจาคสเต็มเซลล์ที่มีพันธุกรรมที่คล้ายกัน แม้แต่น้องชายของเธอ ก็ยังมีพันธุกรรมที่เข้ากันไม่ได้ นอกจากนี้ผู้บริจากสเต็มเซลล์ในโลกนี้มีเพียง 3% เท่านั้นที่เป็นลูกครึ่ง
ลาร่าให้สัมภาษณ์รายการ Newsbeat ทางสถานีวิทยุเรดิโอ 1 ของบีบีซีว่า อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเธอเริ่มจากการปวดขา หายใจลำบาก ซึ่งตอนแรกเธอคิดว่าเป็นเพียงเพราะร่างกายไม่แข็งแรง และไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะป่วยเป็นมะเร็งในเม็ดเลือดขาว แต่หลังจากนั้นเธอเรียนรู้ด้วยว่าการหาผู้บริจาคสเต็มเซลล์ให้นั้น เป็นเรื่องที่ยากลำบากอย่างยิ่งเพราะเธอเป็นลูกครึ่งที่มีเชื้อสายอิตาเลียนและไทย
ครอบครัวได้เริ่มรณรงค์ขอรับบริจาคสเต็มเซลล์และได้รับการติดต่อจากคนจากหลากหลายพื้นที่ทั่วโลก บางคนเป็นลูกครึ่งไทย-อิตาเลียน ที่ต้องการช่วยเหลือเช่นกัน องค์กร Anthony Nolan ซึ่งทำงานรณรงค์ช่วยผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดในอังกฤษ บอกว่ามีผู้ลงทะเบียนบริจาคสเต็มเซลล์แล้ว 3,000 ราย โดยไม่รวมผู้บริจาคจากต่างประเทศ
ลาร่าเองบอกว่ารู้สึกซาบซึ้งที่ได้ทราบว่ามีผู้ต้องการให้ความช่วยเหลือซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์กับเธอแล้วยังจะเป็นประโยชน์กับบุคคลที่มีสถานะเดียวกับเธอด้วย
ทั้งนี้ การรณรงค์หาผู้บริจาคสเต็มเซลล์ให้ลาร่ายังดึงดูดความสนใจจากบุคคลผู้มีชื่อเสียงเช่น เจ เค โรว์ลิ่ง และสตีเฟน ฟราย ที่โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ เชิญชวนให้คน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นลูกครึ่งไปบริจาคสเต็มเซลล์เพื่อช่วยเหลือลาร่า
ขณะที่ลาร่าซึ่งเพิ่งรักษาอาการป่วยด้วยเคมีบำบัดเป็นครั้งแรก เล่าว่าขณะนี้เส้นผมเริ่มหลุดร่วง แต่ยังไม่มีอาการข้างเคียงมากนัก นอกจากอ่อนเพลีย และเธอจะรับมือกับโรคร้ายไปวันต่อวัน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top