0

เยอรมนียกเครื่องกระบวนการส่งตัวผู้อพยพให้กลับประเทศได้ง่ายขึ้น
เยอรมนีประกาศแผนใหม่เพื่อให้สามารถส่งตัวผู้อพยพที่ก่อเหตุอาชญกรรมและประทุษร้ายทางเพศ กลับประเทศต้นทางได้ง่ายขึ้น หลังเกิดเหตุประทุษร้ายทางเพศในเมืองโคโลญจน์ในวันส่งท้ายปีเก่า โดยรัฐบาลเผยว่าผู้ก่อเหตุในคืนนั้นเป็นผู้อพยพเกือบทั้งหมด นายไฮโก มาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้ การยกเครื่องครั้งนี้รวมไปถึงการถอนสถานะผู้ลี้ภัยด้วย แต่เขาย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าผู้อพยพทุกคนจะเข้าข่ายต้องสงสัย
ก่อนหน้านี้ ตำรวจในเมืองไลป์ซิกได้รวบตัวผู้ประท้วงที่สนับสนุนกลุ่มต่อต้านอิสลามเพกิดาไว้ได้กว่า 200 คน หลังจากที่พวกเขาได้ทำลายอาคารและเผารถในพื้นที่ใกล้เคียงเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) เพื่อประท้วงต่อต้านการหลั่งไหลของผู้อพยพเข้าไปในเยอรมนีและนโยบายเปิดกว้างรับผู้ลี้ภัยของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี ผู้ประท้วงยังชี้ด้วยว่าผู้อพยพเป็นผู้ก่อเหตุประทุษร้ายทางเพศที่เกิดขึ้นในเมืองโคโลญจน์และเมืองอื่น ๆ ในวันส่งท้ายปีเก่า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเหตุประทุษร้ายดังกล่าวทำให้คนเยอรมันทั่วประเทศตกใจ โดยตำรวจถูกตำหนิว่าทำงานพลาดอย่างร้ายแรงที่ไม่ยอมเรียกกำลังเสริม และเรื่องการให้ข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ยื่นคำร้องกว่า 500 คำร้อง ซึ่งในจำนวนดังกล่าว ร้อยละ 40 เป็นคำร้องที่เกี่ยวกับการประทุษร้ายทางเพศในช่วงวันส่งท้ายปีเก่า
คลิปวิดีโอประกอบข่าวเป็นคลิปประท้วงและการจับกุมในเมืองไลป์ซิก

Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Tuesday, January 12, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top