0

ขบวนสิ่งของบรรเทาทุกข์ออกเดินทางไปเมืองมาดายาแล้ว
ขบวนรถของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และกาชาดสากลนำอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ขั้นพื้นฐาน เช่น เวชภัณฑ์ และเสื้อผ้าสำหรับฤดูหนาว ออกเดินทางจากกรุงดามัสกัส ไปยังเมืองมาดายาในซีเรียแล้ว
ทั้งนี้มาดายาเป็นเมืองที่ถูกกองทัพรัฐบาลซีเรียปิดล้อม โดยมีประชาชนราว 40,000 คน ติดอยู่ในเมือง และพวกเขาไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว รายงานข่าวระบุว่ามีประชาชนจำนวนหนึ่งเสียชีวิต เพราะอดอาหาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ส่งไปครั้งนี้ นับว่าพอเพียงสำหรับคน 40,000 คน ในระยะเวลา 1 เดือน และในสัปดาห์หน้าจะมีการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ไม่ใช่อาหารเข้าไปเพิ่มเติมอีก
นอกจากนำความช่วยเหลือไปยังเมืองมาดายาแล้ว เจ้าหน้าที่จะจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ ให้ยังหมู่บ้านอีก 2 แห่ง ที่ถูกกลุ่มกบฏปิดล้อมในจังหวัดอิดลิปทางตอนเหนือของประเทศด้วย มีรายงานว่ามีประชาชนติดอยู่ในหมู่บ้านราว 30,000 คน
ลีซ ดูเซท หัวหน้าผู้สื่อข่าวต่างประเทศของบีบีซีรายงานว่า ในที่สุดชาวซีเรียหลายหมื่นคนที่กำลังเผชิญกับความทุกข์ยากจะได้รับความช่วยเหลือ ภาพจากเมืองมาดายาที่เผยให้เห็นเด็ก ๆ ในสภาพที่ผอมแห้ง ทำให้ประชาคมโลกตกใจและผลักดันให้รีบช่วยเหลือ แต่ขณะเดียวกันก็ได้กลายเป็นสงครามวาทะระหว่างฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลซีเรียกับฝ่ายต่อต้าน
โดยฝ่ายสนับสนุนซึ่งรวมทั้งกลุ่มฮิซบอลลาห์กล่าวหากองกำลังฝ่ายกบฏในเมืองมาดายาว่าได้ยึดอาหารไว้สำหรับฝ่ายตน ทั้งยังมีการล้อเลียนรายงานข่าวเรื่องความอดอยากด้วย ขณะที่ฝ่ายต่อต้านกล่าวหากองกำลังของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดว่า ก่ออาชญากรรมสงคราม วันนี้เมืองมาดายากลายเป็นสัญลักษณ์ความทุกข์ทรมานของซีเรีย ขณะที่เมื่อสองปีก่อนคือเมืองยาร์มุค โดยขณะนี้เป็นจังหวะโลกระดมความช่วยเหลือส่งให้ซีเรีย ผิดกับเมื่อปีที่แล้วที่รัฐบาลซีเรียอนุมัติคำร้องเพียง 10% จากยูเอ็นในการจัดส่งความช่วยเหลือให้กับประชาชนในเมืองที่ถูกปิดล้อม


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top