0

ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงห่วงกรณีคนขายหนังสือหายตัว ชี้ตำรวจจีนไม่มีอำนาจปฏิบัติการใดๆ ในฮ่องกง
ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงกล่าวถึงกรณีที่คนขายหนังสือของร้านคอสเวย์ เบย์ หายตัวไปเป็นรายที่ 5 ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าอาจจะถูกควบคุมตัวโดยทางการจีนในพื้นที่ของจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเขาระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของจีนนั้นไม่มีอำนาจปฏิบัติการใดๆ ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง
การหายตัวขอนาย หลี่ โป๋ ได้สร้างความกังวลแก่หลายฝ่ายว่า ทางการจีนนั้นไม่ได้เคารพในความเป็นอิสระด้านเขตอำนาจทางกฎหมายของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยอัลเบิร์ต โฮ สมาชิกสภานิติบัญญัติรายหนึ่งของฮ่องกงเชื่อว่าหลี่ โป๋ ถูกลักพาตัวและนำตัวไปยังแผ่นดินใหญ่ ขณะที่ ซี วาย เหลียง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระบุว่า “มีความเป็นห่วงอย่างยิ่ง” ต่อกรณีดังกล่าว และแม้ว่าจะไม่มีข้อบ่งชี้ใดๆ ว่ามีหน่วยงานรัฐของจีนเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เขาบอกว่า “หากมีเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจทางกฎหมายใดๆ ของทางการจีน เข้ามาปฏิบัติภารกิจใดๆ ในฮ่องกง นั่นเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้”
หลี่ โป๋ เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับร้านหนังสือ คอสเวย์ เบย์ รายที่ 5 ที่หายตัวไป โดยเขาหายตัวไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภรรยาของหลี่บอกว่าเขาโทรศัพท์มาหาเธอขณะที่เขาอยู่ที่เซินเจิ้น และบอกเธอว่าเขากำลังช่วยเจ้าหน้าที่ในการสืบสวนสอบสวน
ก่อนหน้านี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับร้านหนังสือ คอสเวย์ เบย์ หายตัวไปแล้ว 4 ราย สองในสี่รายก่อนหน้าถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายที่เซินเจิ้น ที่ภรรยาของพวกเขาพักอาศัยอยู่ รายหนึ่งถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายในฮ่องกง และอีกรายหนึ่งที่เป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับร้านหนังสือดังกล่าวมีการติดต่อครั้งสุดท้ายด้วยอีเมลที่ส่งจากพัทยา ประเทศไทย ซึ่งเขามีบ้านพักสำหรับวันหยุดพักผ่อน
หลี่เคยคุยกับบีบีซีตอนที่เพื่อนร่วมงานทั้งสี่คนหายตัวไป แต่กังวลกับปฏิกิริยาที่อาจได้รับจากทางการจีนมากจนปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อเต็มของตัวเอง ยังไม่มีคำแถลงอย่างเป็นทางการใดๆ เกี่ยวกับการหายตัวไปของบุคคลทั้งห้าคน แต่ร้านหนังสือที่พวกเขาทั้งหมดทำงานอยู่นั้นมีหนังสือที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top