0

โอบามาเพิ่มมาตรการซื้อปืนในสหรัฐฯ
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัก โอบามาจะเพิ่มมาตรการแก้ปัญหาความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืน โดยต่อจากนี้ไปผู้ขายปืนทางอินเตอร์เน็ตหรืองานแสดงอาวุธปืนจะต้องทำการตรวจสอบประวัติของผู้ซื้อก่อน ขณะที่ผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน แรนด์ พอลบอกว่าเขาจะคัดค้านเรื่องนี้จนถึงที่สุด
แต่โอบามาบอกว่ามาตรการใหม่ๆ ของเขานั้นจะอยู่ในขอบเขตอำนาจของประธานาธิบดีและสอดคล้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่สองของสหรัฐฯ ที่ให้ชาวอเมริกันมีสิทธิที่จะมีและพกพาอาวุธปืน และถึงแม้มาตรการดังกล่าวจะไม่แก้ปัญหาความรุนแรงทุกอย่างในสหรัฐฯ ได้หมด แต่ก็จะสามารถรักษาชีวิตของผู้คนและจิตใจของคนในครอบครัวให้ไม่ต้องเจ็บปวดจากการสูญเสีย
แผนการดังกล่าวกำหนดให้ผู้ขายทุกรายต้องมีใบอนุญาตและตรวจสอบประวัติผู้ซื้อ ยกเลิกข้อยกเว้นที่มีอยู่ในปัจจุบันสำหรับผู้ขายทางออนไลน์และตามงานแสดงอาวุธ รัฐต่างๆ จะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับคนที่ขาดคุณสมบัติเนื่องจากความเจ็บป่วยทางจิตหรือการใช้ความรุนแรงในครอบครัว เอฟบีไอจะจ้างคนทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติเพิ่ม 230 คนหรือเพิ่มเป็นร้อยละ 50 สภาคองเกรสจะได้รับคำขอให้จัดสรรงบประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (18,000 ล้านบาท) เพื่อปรับปรุงการเข้าถึงการดูแลรักษาสุขภาพจิต กระทรวงกลาโหม ยุติธรรมและความมั่นคงจะศึกษา “เทคโนโลยีปืนฉลาด” เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของอาวุธปืน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top