สหรัฐฯ ฟ้องโฟล์คสวาเกนข้อหาติดอุป กรณ์บิดเบือนการปล่อยก๊าซ
หลังจากมีการสอบสวนของทางกา รสหรัฐฯ ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว บริษัทโฟล์คสวาเกนยอมรับว่า ได้ติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว ่า ดีฟีต เข้าไปในรถ 11 ล้านคันที่ขายทั่วโลกซึ่งส่ งผลบิดเบือนการวัดปริมาณการ ปล่อยก๊าซของรถ
หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อ มของสหรัฐฯ (อีพีเอ) ยื่นฟ้องต่อศาลที่ดีทรอยท์ รัฐมิชิแกนเมื่อวันจันทร์ที ่ผ่านมา กล่าวหาว่ารถยนต์ดีเซลเกือบ 600,000 คันของโฟล์คสวาเกนมีการติดต ั้งอุปกรณ์ที่ผิดกฎหมายที่ไ ปลดทอนการทำงานของระบบควบคุ มการปล่อยก๊าซและทำให้เกิดก ารปล่อยก๊าซในปริมาณที่เกิน มาตรฐานของอีพีเอ ซึ่งส่งผลให้เกิดมลภาวะทางอ ากาศที่เป็นอันตราย และยังเป็นการละเมิดกฎหมายค ุ้มครองคุณภาพอากาศด้วยการข ายรถยนต์ที่มีคุณสมบัติแตกต ่างไปจากที่ได้รับอนุญาตจาก อีพีเอ
นอกจากนี้ บริษัทโฟล์คสวาเกนยังต้องเผ ชิญกับการดำเนินคดีอาญาและค ดีที่ฟ้องโดยกลุ่มเจ้าของรถ อีกด้วย
ทางบริษัทได้ยอมรับว่าเกิดค วามผิดพลาดขึ้น และมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้ างการบริหารจัดการและบุคลาก รกันขนานใหญ่ มาร์ติน วินเทอร์คอร์นลาออกจากตำแหน ่งหัวหน้าผู้บริหารและถูกแท นที่ด้วยแมธเธียส มุลเลอร์ อดีตผู้บริหารบริษัทพอร์ช
เรื่องอื้อฉาวนี้มีราคาแพงส ำหรับโฟล์คสวาเกน โดยบริษัทจะเริ่มเรียกรถคืน หลายล้านคันทั่วโลกและได้จั ดสรรงบ 6.7 พันล้านยูโร (2 แสน 6 หมื่นล้านบาท) เพื่อการนี้ ซึ่งส่งผลให้ในปลายเดือนตุล าคมที่ผ่านมา บริษัทรายงานการขาดทุน 2.5 พันล้านยูโร (9 หมื่น 7 พันล้านบาท) เป็นไตรมาสแรกในรอบ 15 ปี
หลังจากมีการสอบสวนของทางกา
หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อ
นอกจากนี้ บริษัทโฟล์คสวาเกนยังต้องเผ
ทางบริษัทได้ยอมรับว่าเกิดค
เรื่องอื้อฉาวนี้มีราคาแพงส
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น