0
สหรัฐฯ ฟ้องโฟล์คสวาเกนข้อหาติดอุปกรณ์บิดเบือนการปล่อยก๊าซ

หลังจากมีการสอบสวนของทางการสหรัฐฯ ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว บริษัทโฟล์คสวาเกนยอมรับว่าได้ติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว่า ดีฟีต เข้าไปในรถ 11 ล้านคันที่ขายทั่วโลกซึ่งส่งผลบิดเบือนการวัดปริมาณการปล่อยก๊าซของรถ

หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (อีพีเอ) ยื่นฟ้องต่อศาลที่ดีทรอยท์ รัฐมิชิแกนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กล่าวหาว่ารถยนต์ดีเซลเกือบ 600,000 คันของโฟล์คสวาเกนมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ผิดกฎหมายที่ไปลดทอนการทำงานของระบบควบคุมการปล่อยก๊าซและทำให้เกิดการปล่อยก๊าซในปริมาณที่เกินมาตรฐานของอีพีเอ ซึ่งส่งผลให้เกิดมลภาวะทางอากาศที่เป็นอันตราย และยังเป็นการละเมิดกฎหมายคุ้มครองคุณภาพอากาศด้วยการขายรถยนต์ที่มีคุณสมบัติแตกต่างไปจากที่ได้รับอนุญาตจากอีพีเอ

นอกจากนี้ บริษัทโฟล์คสวาเกนยังต้องเผชิญกับการดำเนินคดีอาญาและคดีที่ฟ้องโดยกลุ่มเจ้าของรถอีกด้วย

ทางบริษัทได้ยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดขึ้น และมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารจัดการและบุคลากรกันขนานใหญ่ มาร์ติน วินเทอร์คอร์นลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าผู้บริหารและถูกแทนที่ด้วยแมธเธียส มุลเลอร์ อดีตผู้บริหารบริษัทพอร์ช

เรื่องอื้อฉาวนี้มีราคาแพงสำหรับโฟล์คสวาเกน โดยบริษัทจะเริ่มเรียกรถคืนหลายล้านคันทั่วโลกและได้จัดสรรงบ 6.7 พันล้านยูโร (2 แสน 6 หมื่นล้านบาท) เพื่อการนี้ ซึ่งส่งผลให้ในปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทรายงานการขาดทุน 2.5 พันล้านยูโร (9 หมื่น 7 พันล้านบาท) เป็นไตรมาสแรกในรอบ 15 ปี


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top