0

เริ่มการไต่สวนคดีจำนำข้าว
บรรยากาศการไต่สวนที่ห้องพิจารณาคดี ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร วันนี้ คณะตุลาการ 9 คนออกนั่งบัลลังก์ และเริ่มการไต่สวนพยานโจกท์ในเวลา 10.00 น. พยานโจทก์ 2 ปากแรกให้การ ด้านยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ส่วนพยานจำเลยจะเริ่มไต่สวนในเดือน เมษายน
สำหรับบรรยากาศภายนอกห้องพิจารณาคดี ประชาชนที่มารอให้กำลังใจอดีตนายกรัฐมนตรียังคงรออยู่รอบบริเวณศาล
ช่วงเช้ามีการเบิกพยานโจทก์ 2 ปาก โดยมีนายนพดล ทิพยวาน บรรณาธิการช่าวการเมืองของสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ขึ้นให้การเป็นพยานปากแรก และทนายจำเลยเป็นผู้ซักค้าน โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ที่ซักค้านเกี่ยวกับความถูกต้องแม่นยำของการรายงานข่าวการเมืองที่อยู่ภายใต้การดูแลของนายนพดล โดยเฉพาะกรณีนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการระบายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือจีทูจีในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และซักถามถึงหลักการในการรายงานข่าวของสื่อมวลชนที่จะต้องมีการสรุปความ ย่นย่อ หรือตัดทอนคำสัมภาษณ์เนื่องจากข้อจำกัดของช่วงเวลาในการออกอากาศ รายงานข่าวการเมืองของสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เกี่ยวกับการรับจำนำข้าวถูกใช้เป็นหลักฐานของอัยการในการพิจารณาสั่งฟ้องคดีต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วย สำหรับการซักค้านพยานโจทก์ปากแรกใช้เวลาราว 30 นาที
จากนั้นมีการเบิกตัว มีการเบิกตัวนายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ ขึ้นให้การเป็นพยานโจทก์ปากที่สอง ประเด็นที่พยานจำเลยซักค้าน ส่วนใหญ่เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการรับจำนำข้าวกับการประกันราคาข้าว และงานวิจัยโครงการรับจำนำข้าวที่นายนิพนธ์เป็นหัวหน้าโครงการ รวมถึงความเชื่อมโยงของนายนิพนธ์กับ ปปช.และรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
ในช่วงเช้า พยานจำเลยสามารถซักค้านได้เพียง 36 คำถาม จากทั้งหมดราว 160 คำถาม เนื่องจากมีคำถามเป็นจำนวน มากนายนิพนธ์จึงขอให้ทนายจำเลยรวบรวมคำถามที่ใกล้เคียงกันถามในครั้งเดียว เพื่อเป็นการลดเวลาในการไต่สวนคดี ซึ่งคณะตุลาการเห็นด้วยและเสนอให้ทนายฝ่ายจำเลยรวบรวมคำถามและตัดคำถามที่ซ้ำซ้อนออกไป ก่อนจะสั่งพักการไต่สวนในช่วงเช้า
ตามกำหนดการช่วงบ่าย การซักพยานจะเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 16.00 น.
คดีนี้จะมีการไต่สวนทั้งสิ้น 21 นัด โดยพยานที่จะให้การในศาลมีทั้งสิ้น 56 ปาก แบ่งเป็นพยานโจทก์ 14 ปาก และพยานจำเลย 42 ปาก คาดว่าน่าจะมีการตัดสินคดีภายในปลายปีนี้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top