0

จีนจัดเที่ยวบินลงจอดบนเกาะที่ตนอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้
สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ทางการจีนได้จัดเที่ยวบินทดสอบ โดยใช้เครื่องบินพาณิชย์สองลำออกเดินทางออกจากเมืองไหโข่ว บนเกาะไหหลำ มาลงจอดบนเกาะแห่งหนึ่งที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ โดยใช้เวลาทำการบินเที่ยวละสองชั่วโมง
ซินหัวรายงานว่า ความสำเร็จของเที่ยวบินทดสอบนี้ ชี้ให้เห็นว่าสนามบินที่จีนสร้างขึ้นบนเกาะมีความพร้อมรองรับเที่ยวบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ ซึ่งจีนจะใช้ขนส่งทั้งบุคคลและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ
จีนอ้างว่าตนมีกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ขณะที่ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และไต้หวันต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์บางส่วน อย่างไรก็ตาม จีนได้ลงมือสร้างเกาะเทียม รวมทั้งทางวิ่งของเครื่องบินที่ว่ากันว่าสามารถรองรับเครื่องบินทหารได้ ในพื้นที่ซึ่งจีนอ้างกรรมสิทธิ์ดังกล่าว ขณะที่ชาติอื่น ๆ ต่างพากันก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างของตัวเองเช่นกันแต่ไม่มากเท่าจีน ซึ่งได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาค
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จีนก็เพิ่งนำเครื่องบินพาณิชย์ลำหนึ่งลงจอดในบริเวณดังกล่าวเป็นครั้งแรก ทำให้เวียดนามออกมาประท้วงอย่างเป็นทางการ ขณะที่ฟิลิปปินส์ระบุว่าจะประท้วงเรื่องนี้เช่นเดียวกัน ส่วนเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ชาวฟิลิปปินส์ 50 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ได้เดินทางไปขึ้นเกาะพากาซาของฟิลิปปินส์ในหมู่เกาะสแปรตลีย์เช่นกัน เพื่อประท้วงการที่จีนรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ที่เรียกว่าเขตเศรษฐกิจเฉพาะของฟิลิปปินส์มากขึ้นเรื่อย ๆ ‪#‎SouthChinaSea‬



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top