0
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ)

เตือนนายจ้างในยุโรปไม่ควรอ่านข้อความส่วนตัวของพนักงาน
หลายกลุ่มออกมาเรียกร้องไม่ให้นายจ้างตรวจสอบพนักงานด้วยการเข้าไปอ่านข้อความที่ลูกจ้างใช้ติดต่อเรื่องส่วนตัว หลังจากศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป ชี้ขาดว่า นายจ้างมีสิทธิ์อ่านข้อความส่วนตัวที่พนักงานส่งผ่านทางโปรแกรมแชท และอีเมลในช่วงเวลาทำงานได้โดยไม่ผิดกฎหมาย
องค์กรนายจ้างและลูกจ้างหลายแห่งในยุโรปได้ออกแถลงการณ์แสดงความเห็น หลังจากศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป มีคำพิพากษาว่า ชายชาวโรมาเนียคนหนึ่งไม่ถูกละเมิดสิทธิ์ จากกรณีที่นายจ้างเข้าไปอ่านข้อความส่วนตัวของเขา โดยชี้ว่า ชายคนดังกล่าวทำผิดกฎของบริษัทที่ห้ามไม่ให้ใช้อินเทอร์เน็ต และบัญชียาฮู เมสเซนเจอร์สำหรับติดต่อเรื่องงานไปใช้ในเรื่องส่วนตัว
โดยสหภาพแรงงานยุโรป ซึ่งเป็นตัวแทนของลูกจ้างทั่วยุโรป ระบุว่า คำพิพากษาดังกล่าวไม่ควรถูกมองว่าเป็นไฟเขียวให้นายจ้างคอยสอดส่องเรื่องส่วนตัวของลูกจ้างได้ ขณะที่ ไซมอน วอล์กเกอร์ ผู้บริหารสถาบันนายจ้างระบุว่า ลูกจ้างไม่ควรตกเป็นเป้าถูกสอดแนมในแบบ “ตำรวจลับของเยอรมนีตะวันออก” พร้อมเรียกร้องไม่ให้ธุรกิจต่าง ๆ อ่านข้อความส่วนตัวของลูกจ้าง นอกไปจากกรณีที่จำเป็นจริง ๆ ส่วนสหภาพแรงงานอังกฤษเตือนว่า ลูกจ้างที่ถูกสอดส่องอย่างใกล้ชิดมักมีประสิทธิภาพในการทำงานและสุขภาพจิตแย่กว่าลูกจ้างทั่วไป
ส่วนสถาบันเพื่อการพัฒนาและงานบุคคล ซึ่งเป็นสมาคมของผู้ทำงานด้านทรัพยากรมนุษย์ ชี้ว่า ลูกจ้างที่อยู่ภายใต้ความรู้สึกว่าตนเองถูกสอดส่องมากเกินไป มักมีปัญหาความเครียด ดังนั้นจึงควรมีการกำหนดเกณฑ์การตรวจสอบของนายจ้างที่ชัดเจน
องค์กรเหล่านี้ผนึกกำลังกับกลุ่มบิกบราเธอร์วอช ที่ระบุว่า นายจ้างไม่ควรตั้งข้อสันนิษฐานว่า ลูกจ้างใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ของบริษัทติดต่อเรื่องส่วนตัวเวลาทำงาน ขณะเดียวกันลูกจ้างก็ไม่ควรกลัวที่จะถูกตรวจสอบจากนายจ้าง‪#‎Snooping‬ ‪#‎HumanRights‬ ‪#‎BigBrother‬



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top