0

พี่สาวเหยื่อเกาะเต่าโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กตำหนิทางการไทย
เพรส แอสโซซิเอชั่น รายงานว่าลอรา วิทเธอร์ริดจ์ พี่สาวของฮันนาห์ วิทเธอร์ริจด์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษหนึ่งในสองคนซึ่งเสียชีวิตเพราะถูกฆาตกรรมที่เกาะเต่า ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัวตำหนิทางการไทยว่าไม่ใส่ใจความโศกเศร้าของครอบครัว ระบุเจ้าหน้าที่ใช้ถ้อยคำทำร้ายความรู้สึก
ฮันนาห์ วัย 23 ปี และเดวิด มิลเลอร์ วัย 24 ปี เสียชีวิตที่เกาะเต่า ในเดือนกันยายน ปี 2557 ขณะที่ศาลชั้นต้นของไทยมีคำพิพากษาเมื่อปลายปีที่แล้วให้ประหารชีวิตนายซอ ลิน และไว เพียว จำเลยชาวเมียนมาฐานฆาตกรรมนักท่องเที่ยวทั้งสองคน
ลอรา วิทเธอร์ริดจ์ เขียนข้อความยาวทางหน้าเฟซบุ๊ก เมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของลุค มิลเลอร์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษอีกคน ซึ่งเสียชีวิตที่เกาะเต่าเช่นกัน ลอรา วิทเธอร์ริดจ์ ระบุว่า ตนเองได้รับคำขู่เอาชีวิต และได้เห็นภาพถ่ายจากที่เกิดเหตุ ซึ่งทำให้เธอสะพรึงกลัว และฝันร้าย
ลอรา วิทเธอร์ริดจ์ บอกว่า เป็นความจำเป็นที่จะต้องบอกกล่าวให้ผู้คนรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในไทย ประเทศที่ได้ชื่อว่า “สวยงามที่สุดในโลก” เธอบอกด้วยว่าตลอดช่วงเวลาของการพิจารณาคดีนี้ ทั้งผู้พิพากษาและเจ้าหน้าที่ศาลได้แสดงความเห็นที่ทำร้ายความรู้สึกของครอบครัววิทเธอร์ริดจ์เป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งถ้อยคำที่ว่า “ยังจะต้องวุ่นวายอะไรอีก? กลับบ้านไปเสีย อีก 30 วันเธอก็กลับมาเกิดใหม่แล้ว ชาติหน้าเธออาจจะโชคดีกว่านี้”
ลอรา วิทเธอร์ริดจ์ ยังแสดงความเป็นห่วงการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ที่เกาะเต่าว่า “นับตั้งแต่ฮันนาห์เสียชีวิต ก็มีคนเสียชีวิตอย่างน่าสงสัยที่เกาะเต่าอีกหลายราย บางทีคุณอาจไม่ได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับพวกเขา เพราะพวกเขาไม่ใช่คนอังกฤษทั้งหมด การเสียชีวิตของคนเหล่านี้อาจถูกปกปิด ด้วยการทำให้เป็นเหตุฆ่าตัวตาย และอุบัติเหตุ สิ่งนี้อาจเกิดกับฮันนาห์หากเธอไม่ได้ตายอย่างโหดร้ายทารุณ"
ทั้งนี้ ครอบครัวของน.ส. ฮันนาห์ วิทเธอริดจ์ เปิดเผยหลังรับทราบคำพิพากษาประหารชีวิตจำเลยชาวเมียนมาว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาครอบครัววิทเธอริดจ์ต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างเหลือเชื่อ โดยการติดตามกระบวนการพิจารณาคดีในไทยเป็นความยากลำบากอย่างยิ่ง ครอบครัวต้องอดทนกับทั้งความเจ็บปวดและกับการได้รับข่าวสารที่สับสน ขณะนี้จึงขอเวลาไตร่ตรองผลการพิพากษาในครั้งนี้อย่างรอบคอบ และใคร่ครวญดูว่าทางครอบครัวจะมีแถลงการณ์ที่เหมาะสมอย่างไรต่อไป
ขณะที่ครอบครัวของนายเดวิด มิลเลอร์ ออกแถลงการณ์ระบุว่าศาลได้ตัดสินอย่างยุติธรรม และตำรวจไทยได้สอบสวนเรื่องนี้อย่างรอบคอบและละเอียดถี่ถ้วน โดยมีหลักฐานท่วมท้นที่ใช้เอาผิดกับจำเลย
ก่อนหน้านี้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าการสอบสวนคดีดังกล่าว “ดำเนินไปอย่างโปร่งใสและเป็นไปตามมาตรฐานสากล”
อย่างไรก็ดี ชาวเมียนมาในเมืองย่างกุ้งได้ออกมาประท้วงคำพิพากษาของศาลไทย จนเป็นเหตุให้แผนกกงสุลของสถานทูตไทยที่ย่างกุ้ง ต้องปิดทำการเป็นเวลาหลายวัน ‪#‎KohTaoMurders‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top