0

สถานทูตไทยในเมียนมาเผยชาวเมียนมาเข้าใจกระบวนการยุติธรรมไทยในการตัดสินคดีเกาะเต่า ด้านสื่อท้องถิ่นเผยกลุ่มเยาวชนรวบรวมรายชื่อได้ 25,000 ชื่อ เตรียมยื่นให้สถานทูตไทย
นายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ อุปทูตไทยประจำนครย่างกุ้ง กล่าวกับบีบีซีไทยว่า แผนกกงสุลไทยในย่างกุ้งจะยังคงปิดทำการจนถึงวันศุกร์นี้ โดยขณะนี้ยังคงมีผู้มาประท้วงและยื่นหนังสือถึงรัฐบาลไทยผ่านสถานเอกอัครราชทูตอย่างต่อเนื่องแต่มีจำนวนน้อยลงแล้ว เนื่องจากสถานทูตไทย สื่อและองค์กรต่าง ๆ ได้พยายามทำความเข้าใจกับชาวเมียนมาให้ทราบว่าตามกระบวนการยุติธรรมไทยนั้น จำเลยยังมีสิทธิ์ที่จะอุทธรณ์ผลการตัดสินคดีได้ ขณะที่ตามระบบของเมียนมาประชาชนสามารถเรียกร้องให้ลดโทษหรือปล่อยตัวผู้กระทำผิดได้โดยตรงต่อตัวประธานาธิบดี
นายชัยณรงค์ ยังเห็นว่าชาวเมียนมามีความระมัดระวังในการเคลื่อนไหวและเกรงว่าจะกลายเป็นประเด็นละเอียดอ่อน หรือเชื่อมโยงกับประเด็นการเมืองอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคำตัดสินคดี
ทั้งนี้ มีรายงานว่ามีการรวบรวมรายชื่อชาวเมียนมาจำนวน 25,000 ชื่อ เพื่อยื่นต่อสถานทูตไทย อย่างไรก็ดี นายชัยณรงค์ ระบุว่ายังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายหนึ่งในเมืองย่างกุ้งเปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า กลุ่มเยาวชนภายใต้ชื่อ “เยาวชนและความสมานฉันท์” ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนได้ ในจำนวนดังกล่าว เพื่อนำไปยื่นให้กับสถานทูตไทยขอให้ทางการไทยทบทวนคำตัดสินคดีเกาะเต่า แต่เนื่องจากสถานทูตปิดทำการ จึงไม่ได้เข้าไปยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อที่รวบรวมมา แต่จะเดินทางไปเมื่อสถานทูตเปิดทำการอีกครั้ง ‪#‎KohTaomurders‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top