0

ทำอย่างไรเราจะอ่านหนังสือได้มากขึ้น: แฟนเพจบีบีซีไทยมีเคล็ดลับมาแลกเปลี่ยนกันไหมครับ
นักเขียนชื่อก้องโลก อกาธา คริสตี้ อ่านหนังสือปีละ 200 เล่ม ขณะที่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก อ่านหนังสือ 1 เล่มภายในเวลา 2 สัปดาห์ ส่วนประธานาธิบดีธีโอดอร์ รูสเวลท์ ของสหรัฐฯ อ่านหนังสือวันละเล่ม และจะเพิ่มเป็น 2-3 เล่มหากมีเวลาเงียบๆ ตอนกลางคืน สำหรับคนธรรมดา ๆ อย่างเรา จะทำอย่างไรจึงสามารถอ่านหนังสือได้มากขึ้น ฮันนาห์ แซนเดอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ไปขอเทคนิคและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่มีเคล็ดลับอ่านเร็วหลากหลายรูปแบบ
แฮร์เรียต เคราสเนอร์ บรรณารักษ์ประจำโรงเรียนแห่งหนึ่งที่เพิ่งจะเสียชีวิตไปเมื่อปีก่อน ได้เคยรีวิวหนังสือไว้ 31,014 เล่มในเว็บไซต์แอมะซอน ทั้งยังอ้างว่าเคยอ่านหนังสือได้ถึงวันละ 6 เล่ม เธอบอกว่าเคล็ดลับที่ช่วยให้อ่านหนังสือได้รวดเร็วคือจะต้องเลือกหนังสือที่ดึงดูดความสนใจของตัวเอง แต่ถ้าอ่านเล่มไหนไปได้ 50 หน้า แล้วยังรู้สึกว่าไม่น่าสนใจ เธอก็จะเลิกอ่านทันที
ขณะที่จอห์น ซูเธอร์แลนด์ นักเขียน และนักวิจารณ์หนังสือ บอกว่า ได้อ่านหนังสือไปราว 150 เล่มเมื่อปีก่อน และแท็บเล็ตถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้เขาอ่านหนังสือได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวชี้ว่า บางครั้งระยะเวลาในการอ่าน โดยเฉพาะหนังสือแนวคลาสสิคเล่มหนาเตอะอย่าง War and Peace (สงครามและสันติภาพ) ก็อาจทำให้การอ่านเป็นเรื่องที่น่าเบื่อได้
ด้าน โทนี บูซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านการอ่านเร็วและการฝึกฝนความจำ มีวิธีปรับปรุงทักษะการอ่านให้รวดเร็วขึ้นหลายวิธี รวมทั้งศึกษารูปแบบการเคลื่อนไหวของดวงตา การโฟกัส และฝึกกวาดตาอ่านคำคราวละหลายๆ คำ ไม่ใช่การอ่านทีละคำ เขาพบด้วยว่าหากอ่านหนังสือหลังออกกำลังกาย จะช่วยให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้น เขาบอกด้วยว่าจำนวนหนังสือที่อ่านเป็นสิ่งสำคัญเพราะมันอาจช่วยเปลี่ยนชีวิตได้ สำหรับเทคนิคการฝึกฝนให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้นของ บูซาน ได้แก่
- เรียนรู้วิธีการใช้สายตาเพื่ออ่านให้เร็วขึ้น
- ออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง เพื่อให้สมองได้รับออกซิเจนมากขึ้น
- เรียนรู้ที่จะจดจำเนื้อหาจากบทต่างๆ ในหนังสือ หรือจำหนังสือให้ได้ทั้งเล่ม
- ศึกษาเกี่ยวกับวิธีการทำงานของสมอง
- ตั้งกลุ่มอ่านเร็วและกลุ่มติวหนังสือกับเพื่อนๆ
นอกจากนี้ การเลือกสรรหนังสือที่อ่านให้เหมาะสมกับตัวเองก็ถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดย เจนนี รัสเซลล์ คอลัมน์นิสต์ และนักรีวิวหนังสือ บอกว่า การเลือกอ่านหนังสือที่เหมาะกับอายุเป็นเรื่องสำคัญ ขณะเดียวกันหนอนหนังสือหลายคนบอกว่า บางครั้งความเบื่อหน่ายก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เราอ่านหนังสือได้เป็นจำนวนมาก เลออน ทร็อตสกี นักปฏิวัติชาวรัสเซีย อ่านหนังสือตั้งแต่เช้ายันดึกในช่วงที่เขาถูกจำคุก ส่วน กลินนิส คอซมา ผู้สอนด้านงานประพันธ์และผู้สื่อข่าว แนะนำว่า การใช้เวลาว่างช่วงสั้นๆ เพียง 15-20 นาที เช่น ในระหว่างนั่งรออาหารค่ำ ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เราอ่านหนังสือได้มากขึ้น


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top