0


รัฐมนตรีมหาดไทยเยอรมนีขอให้ประชาชนเลิกสงสัยในผู้อพยพ
นายโทมัส เดอ แมแซร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเยอรมนี ขอให้ประชาชนเลิกสงสัยผู้อพยพและผู้ลี้ภัย หลังเกิดเหตุทำร้ายคนต่างชาติในวันส่งท้ายปีเก่า ใกล้กับสถานีรถไฟในเมืองโคโลญจน์ ที่กลุ่มผู้หญิงร่วม 100 คน ถูกลวนลามและประทุษร้าย และล่าสุดเมื่อวาน (10 ม.ค.) ชายชาวปากีสถาน 6 คน ถูกกลุ่มคนราว 20 คนรุมทำร้าย และในอีกเหตุการณ์ที่ชายชาวซีเรียคนหนึ่งถูกคน 5 คนรุมทำร้าย
นายราล์ฟ เยเกอร์ มุขมนตรีมหาดไทย รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ซึ่งรับผิดชอบด้านการสอบสวนคดีประทุษร้ายในวันส่งท้ายปีเก่า บอกว่าผู้ต้องสงสัยเกือบทั้งหมดมีพื้นเพเป็นผู้อพยพมาจากแอฟริกาตอนเหนือและประเทศในกลุ่มอาหรับ ซึ่งรวมถึงผู้อพยที่เดินทางมาถึงเมื่อปีที่แล้วด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฉพาะปี 2558 เยอรมนีรับผู้อพยพเข้าประเทศถึงประมาณ 1,100,000 คน ซึ่งนโยบายเปิดประตูรับผู้อพยพจำนวนมากนี้ ทำให้นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีถูกโจมตีอย่างหนัก โดยนางแมร์เคิล ได้กล่าวว่าจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงกฏหมายเพื่อให้การเนรเทศผู้อพยพที่ก่ออาชญากรรมเป็นไปได้ง่ายขึ้น
ในการรายงานของนายเยเกอร์ต่อคณะกรรมาธิการสภาในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย เขากล่าวตำหนิตำรวจในเมืองว่าทำงานผิดพลาดอย่างร้ายแรง ที่ไม่ยอมเรียกกำลังเสริม รวมทั้งการให้ข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น เขาบรรยายว่าในคืนวันเกิดเหตุ มีกลุ่มชายที่มีพื้นเพมาจากแอฟริกาเหนือและประเทศที่พูดภาษาอาหรับราว 1,000 คน จับกลุ่มกันอยู่ที่บริเวณโบสถ์เมืองโคโลญจน์และสถานีรถไฟหลักของเมือง โดยพวกเขาเป็นกลุ่มที่เดินทางมาจากเมืองหลายเมืองในเยอรมนี จากนั้นได้แบ่งออกเป็นกลุ่มเล็กหลายกลุ่ม และได้เข้าล้อมทำร้ายและลวนลามผู้หญิง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายเยเกอร์กำลังถูกกดดันอย่างหนัก โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) เขาปลดนายโวล์ฟกัง อัลเบอร์ส อธิบดีกรมตำรวจออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เหตุคุกคามประทุษร้ายผู้หญิงในเมืองโคโลญจน์และเมืองอื่น ๆ ในเยอรมนี พุ่งขึ้นมาก โดยมีผู้ยื่นคำร้องกว่า 500 คำร้อง ซึ่งในจำนวนนี้ 40% เป็นคำร้องที่เกี่ยวกับการลวนลามทางเพศในช่วงคืนวันส่งท้ายปีเก่า
ภาพประกอบ: ภาพที่ 4 เป็นของนายราล์ฟ เยเกอร์ มุขมนตรีมหาดไทย รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย




แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top