0

กองทัพสหรัฐฯ พับแผนใช้หุ่นยนต์กูเกิ้ลเพราะว่า “เสียงดังเกินไป”
หุ่นยนต์ที่กองทัพสหรัฐฯ พัฒนาร่วมกับกูเกิ้ลมีชื่อทางการว่า ระบบสนับสนุนการตรวจการณ์ที่มีขา หรือบางคนเรียกเล่นๆ ว่า “หมาใหญ่” สามารถบรรทุกอุปกรณ์ได้มากถึง 181.4 กก.ในภูมิประเทศที่ขรุขระ แต่นาวิกโยธินสหรัฐฯ บอกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันของมันมีเสียงดังเกินไปไม่เหมาะที่จะใช้ในการสู้รบ
หุ่นยนต์ดังกล่าวที่มีชื่อย่อว่า แอลเอส3 ถูกพัฒนาขึ้นโดยบอสตันไดนามิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ที่กลายเป็นของกูเกิ้ลในปี 2556 การพัฒนาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกับหน่วยงานวิจัยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ชื่อ หน่วยงานโครงการวิจัยก้าวหน้าของกลาโหม
หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถติดตามทหารไปบนภูมิประเทศขรุขระได้ โดยทำหน้าที่บรรทุกสัมภาระต่างๆ มันสามารถเข้าใจคำสั่งที่เป็นเสียงและท่าทางได้ แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากการทดสอบภาคสนามครั้งใหญ่ในปี 2557 ข้อบกพร่องต่างๆ ก็ปรากฏชัดโดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันของหุ่นยนต์ส่งเสียงคล้ายเครื่องตัดหญ้า
บอสตันไดนามิคส์ได้แก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยการสร้างเครื่องยนต์ไฟฟ้าที่เงียบกว่าเรียกว่า สป็อต แต่ถึงแม้จะมีการทดสอบที่ประสบความสำเร็จในเดือนกันยายน 2558 นาวิกโยธินก็ตัดสินใจที่จะไม่เดินหน้าต่อเช่นกันเนื่องจากมันมีขนาดเล็ก สามารถบรรทุกน้ำหนักได้เพียง 18 กก.และขาดความสามารถแบบหุ่นยนต์ของแอลเอส3
กูเกิ้ลเคยระบุในปี 2556 ว่ามีแผนจะถอยตัวเองออกจากสัญญาทางทหารที่ติดมาพร้อมกับบริษัทที่กูเกิ้ลซื้อกิจการมา และตั้งใจจะพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมแทน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top