0

แก้ไขตัวสะกด 04.38 GMT
ผู้นำคนใหม่ของแคว้นคาตาโลเนียยืนยันจะแยกตัวจากสเปนภายใน 18 เดือน
คาร์เลส ปุยจ์เดอมงต์ ผู้นำคนใหม่ของรัฐบาลประจำแคว้นคาตาโลเนียของสเปนให้คำมั่นที่จะดำเนินตามแผนของนายอาร์ตู มาสประธานแคว้นคนก่อน โดยยืนยันจะแยกตัวจากสเปนภายในเวลา 18 เดือน
นายปุยจ์เดอมงต์ ให้คำมั่นดังกล่าวในสภาของแคว้นก่อนที่จะมีการลงมติเลือกให้เขาเป็นประธานแคว้นคนต่อไปด้วยเสียง 70 ต่อ 63
ในการเลือกตั้งสภาของแคว้นคาตาโลเนียในเดือนกันยายนปีที่แล้ว พรรคที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง แต่ก็ตกลงกันไม่ได้ว่าใครจะเป็นผู้นำรัฐบาลท้องถิ่น จนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายอาร์ตู มาสยอมถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานแคว้นเนื่องจากการเสนอชื่อของเขาทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างพรรคพันธมิตร ซึ่งมีผลให้นายปุยจ์เดอมงต์ ได้ตำแหน่งไปในที่สุด
ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีสเปน มาริอาโน ราฮอยก็ยืนยันที่จะต่อสู้เพื่อความเป็นเอกภาพของชาติโดยประกาศว่า “รัฐบาลจะไม่ยอมให้มีการกระทำใดๆ ที่จะเป็นอันตรายต่อเอกภาพและอธิปไตยของสเปน” อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ นายราฮอยยังมีสถานะที่ไม่ชัดเจนเนื่องจากการเลือกตั้งทั่วไประดับประเทศที่เพิ่งผ่านมาในเดือนธันวาคมมีผลที่ไม่เด็ดขาด แต่เขาก็ยืนยันว่าใครก็ตามที่เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลระดับชาติชุดต่อไปควรต้องมีฐานเสียงสนับสนุนในสภามากพอที่จะมีเสถียรภาพและศักยภาพที่จะรับมือกับปัญหาการแยกดินแดน
ในเดือนพฤศจิกายน สภาคาตาโลเนียลงมติให้เริ่มกระบวนการแยกตัว ซึ่งพรรคป็อปปูลาร์ของนายราฮอยที่เป็นพรรครัฐบาลในขณะนั้นประกาศว่าเป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ
คาตาโลเนียเป็นแคว้นที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปนที่มีประชากรหนาแน่นและเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมซึ่งมีผลผลิตทางเศรษฐกิจคิดเป็นราวหนึ่งในห้าของประเทศ ทั้งพรรคป็อปปูลาร์และพรรคสังคมนิยมที่ได้ที่นั่งเป็นอันดับหนึ่งและสองในการเลือกตั้งทั่วไประดับประเทศที่เพิ่งผ่านมาต่างคัดค้านการแยกตัวของคาตาโลเนีย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top