0

โอบามาเตรียมประกาศมาตรการควบคุมอาวุธปืน
ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐฯ เตรียมประกาศมาตรการใหม่ในการควบคุมอาวุธปืนในประเทศภายในวันนี้ โดยจะกำหนดให้ผู้ขายอาวุธปืนทั้งทางออนไลน์และตามงานแสดงสินค้าจะต้องตรวจสอบประวัติผู้ซื้อก่อน อย่างไรก็ดี แผนการของนายโอบามายังคงมีเสียงต่อต้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน ซึ่งผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯหลายคนยืนยันว่า หากชนะการเลือกตั้ง จะเดินหน้าคัดค้านเรื่องการควบคุมอาวุธปืน ตั้งแต่วันแรกของการทำงาน
ทั้งนี้ การครอบครองอาวุธปืนเป็นประเด็นหนึ่งที่ก่อให้เกิดการถกเถียงมากที่สุดในสหรัฐ และจะเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองต่าง ๆ หยิบยกขึ้นมาใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีนี้ โดยการรณรงค์หาเสียงเพื่อเลือกผู้สมัครของแต่ละพรรครอบแรกจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนหน้า
ด้านนายโอบามาเองระบุว่า เขาใช้อำนาจตามกฎหมายในการออกมาตรการใหม่ ซึ่งยังคงสอดคล้องกับบทแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 ของรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ที่ให้สิทธิ์คนอเมริกันมีอาวุธในครอบครอง โดยมาตรการใหม่ที่ออกมา จะช่วยชีวิตผู้คนและทำให้ครอบครัวชาวอเมริกันไม่ต้องเผชิญความเจ็บปวดจากการสูญเสีย
ทั้งนี้ มาตรการที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯเปิดเผยเมื่อวานนี้ ยังรวมถึงการกำหนดให้รัฐต่าง ๆ ต้องจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ครอบครองปืน อันมีสาเหตุมาจากอาการป่วยทางจิต หรือมีประวัติการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ขณะที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบประวัติอีก 50% โดยจะจ้างเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกราว 230 คน รัฐบาลยังจะขอให้สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อปรับปรุงบริการดูแลสุขภาพจิต ส่วนกระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิจะสรรหาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อควบคุมความปลอดภัยในการใช้ปืนให้มากขึ้น
เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้วนายโอบามาได้ให้สัมภาษณ์บีบีซีถึงเรื่องความตั้งใจในการออกมาตรการในการควบคุมอาวุธปืน ติดตามชมได้ในวิดีโอนี้ค่ะ ‪#‎USGunControl‬

Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Tuesday, January 5, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top