0



หุ้นจีนยังดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง
หุ้นจีนยังร่วงลงอย่างต่อเนื่องท่ามกลางภาวะที่การซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนในวันนี้ (5 ม.ค.) หลังจากเมื่อวานหุ้นร่วงหนักจนต้องระงับการซื้อขาย ส่งผลให้นักลงทุนทั่วโลกพากันเทขายหุ้น
ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ปิดตลาดปรับตัวลดลง 0.3% ไปปิดที่ 3,287.71จุด หลังจากปรับตัวลดลงไปกว่า 3% ในช่วงเปิดตลาด ส่วนดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงก็ผันผวนตลอดทั้งวัน โดยปิดตลาดปรับตัวลดลง 0.7% ไปปิดที่ 21,188.72 จุด
การซื้อขายหุ้นที่ตลาดเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ดิ่งลง 7% ส่งผลให้ต้องระงับการซื้อขายลงอัตโนมัติ หรือที่เรียกว่าเซอร์กิต เบรกเกอร์ ซึ่งเป็นมาตรการใหม่ที่จีนนำมาใช้เพื่อควบคุมไม่ให้หุ้นดิ่งลงอย่างรุนแรง
ด้านคณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหุ้นจีน ระบุในวันนี้ว่า จะพิจารณาจำกัดสัดส่วนของหุ้นที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สามารถขายได้ในช่วงเวลาที่กำหนด เพื่อยับยั้งไม่ให้หุ้นร่วงไปมากกว่านี้
ขณะที่ธนาคารกลางจีน ได้อัดฉีดเม็ดเงิน 130,000 ล้านหยวน เข้าสู่ตลาดเพื่อให้ต้นทุนการกู้ยืมเงินอยู่ในระดับต่ำ หวังสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนรายย่อย อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้กลับไม่ส่งผลมากพอที่จะยับยั้งไม่ให้หุ้นจีนเคลื่อนไหวในแดนลบระหว่างการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้
ด้านนักวิเคราะห์ บอกว่า บรรดานักลงทุนกำลังรอดูว่ารัฐบาลจีนจะสามารถยับยั้งไม่ให้หุ้นดิ่งลงไปมากกว่านี้ได้หรือไม่ และจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมมากน้อยเพียงใด
หุ้นจีนที่ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ ยังฉุดให้ตลาดหุ้นในสหรัฐฯร่วงลง 2% จากความกังวลว่านี่อาจเป็นการเริ่มต้นของภาวะผันผวนในตลาดหุ้นจีนอีกครั้ง หลังจากจีนเผชิญภาวะตลาดหุ้นผันผวนอย่างหนักเมื่อฤดูร้อนปีก่อน นอกจากนี้ปัญหาความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลางยังทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนด้วย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top