0

แอมเนสตี้ฯ ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องทางการไทยไม่ให้จับกุมนักกิจกรรมตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์
สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เรียกร้องทางการไม่ให้จับกุมและยกเลิกข้อกล่าวหาต่อนักกิจกรรมตรวจสอบทุจริตอุทยานราชภักดิ์ทั้ง 11 คน ที่กำลังจะต้องเข้ารับการไต่สวนในศาลทหาร หลังจากที่ศาลทหารอนุมัติออกหมายจับนักกิจกรรมซึ่งบางส่วนเป็นนักศึกษา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา
การรณรงค์ดังกล่าวจะมีไปถึงวันที่ 24 ก.พ.นี้
องค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยังเรียกร้องทางการไทยอนุญาตให้มีการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมและการแสดงออกอย่างสงบ และไม่ลงโทษผู้ที่ใช้สิทธิดังกล่าวอย่างชอบธรรม รวมถึงการกด ‘ไลค์’ หรือการแชร์ข้อมูลออนไลน์
นักกิจกรรมทั้ง 11 คนเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนักกิจกรรม 37 คนที่ถูกทางการควบคุมตัวเป็นเวลาหลายชั่วโมงเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2558 หลังจากเจ้าหน้าที่สั่งให้หยุดขบวนรถไฟระหว่างที่พวกเขากำลังเดินทางไปยังอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีแผนการเดินทางไปยังอุทยานดังกล่าวเพื่อแสดงให้เห็นถึงข้อกล่าวหา ว่าเจ้าหน้าที่กองทัพและทางการกระทำการทุจริตระหว่างการก่อสร้างโครงการนี้ ซึ่งมีขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย
ผู้ถูกดำเนินคดีทั้งหมดประกอบด้วย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นายอานนท์ นำภา น.ส. ชลธิชา แจ้งเร็ว น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ นายธเนตร อนันตวงษ์ นายกิตติธัช สุมาลย์นพ นายวิศรุต อนุกุลการย์ นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ นายกรกช แสงเย็นพันธ์ น.ส.กรกนก คำตา และนายวิจิตร์ หันหาบุญ
โดยมีผู้รายงานตัวตามหมายเรียกของตำรวจ 5 ราย ส่วนอีก 6 รายปฏิเสธรายงานตัวตามหมายเรียกของตำรวจ 2 ครั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขออำนาจศาลออกหมายจับ และศาลทหารอนุมัติออกหมายจับเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ทีผ่านมา
นักกิจกรรม 6 รายที่ถูกออกหมายจับประกอบด้วย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว น.ส. ชนกนันท์ รวมทรัพย์ นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ นายกรกช แสงเย็นพันธ์ และนายธเนตร อนันตวงษ์


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top