0
ตุรกีเรียกร้องซาอุ-อิหร่านสงบศึกทางการทูต

รัฐบาลตุรกีเรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียและอิหร่านสงบศึกทางการทูตที่กำลังดุเดือด โดยบอกว่ามีแต่จะทำให้ปัญหาความตึงเครียดในภูมิภาคยิ่งแย่ลง รองนายกรัฐมนตรี นูมาน คูร์ตุลมุสบอกว่าแค่นี้ตะวันออกกลางก็เป็น “ถังระเบิด” อยู่แล้ว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียที่เป็นประเทศมุสลิมนิกายซุนนีได้ประหารชีวิตนักบวชนิกายชีอะห์ ชีค นิมร์ อัล-นิมร์กับอีก 46 คนหลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย เรื่องนี้ก่อให้เกิดปฏิกริยารุนแรงในอิหร่านที่เป็นชีอะห์ ผู้ประท้วงจุดไฟเผาสถานทูตซาอุฯ ในเตหะรานและสถานกงสุลในเมืองมัชฮัด

ส่วนซาอุดิอาระเบียก็ตอบโต้ด้วยการประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน ตลอดจนการติดต่อค้าขายและการบินทั้งหมด และห้ามไม่ให้พลเมืองซาอุฯ เดินทางไปอิหร่าน

รองนายกรัฐมนตรีตุรกีแสดงความเห็นตำหนิทั้งการโจมตีสถานทูตในอิหร่านและการประหารนักบวชมุสลิมชีอะห์ในซาอุดิอาระเบียที่เป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งครั้งนี้ เขาเรียกร้องให้อิหร่านให้ความคุ้มครองแก่สถานทูตและนักการทูตทั้งหมดและบอกว่าตุรกีไม่เห็นด้วยกับ “การลงโทษด้วยการประหารชีวิตทุกกรณี โดยเฉพาะกรณีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง”

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา บาห์เรนกับซูดานก็ตัดสัมพันธ์กับอิหร่านด้วยเช่นกัน ส่วนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ลดชั้นผู้แทนทางการทูตกับอิหร่าน บาห์เรนที่ปกครองโดยระบอบกษัตริย์ที่เป็นมุสลิมนิกายซุนนีแต่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชีอะห์ สั่งให้นักการทูตอิหร่านออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

ส่วนสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศระงับความขัดแย้งที่กำลังบานปลาย

ความขัดแย้งรอบนี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันและทองคำในตลาดโลกถีบตัวสูงขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top