0

เมียนมาเปิดเวทีประชุมสันติภาพแห่งชาติ
การประชุมสันติภาพแห่งชาติของเมียนมา เริ่มขึ้นวันนี้ (12 ม.ค.) ในกรุงเนปิดอว์ มีตัวแทนเข้าร่วมประชุมหลายร้อยคน ทั้งจากกองทัพ รัฐสภาและกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นชนกลุ่มน้อยอีกหลายกลุ่ม โดยการประชุมครั้งนี้เป็นผลมาจากข้อตกลงหยุดยิงที่ได้ลงนามเมื่อเดือนต.ค. ระหว่างรัฐบาลชุดปัจจุบันที่กำลังหมดวาระ กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย 8 กลุ่ม
การประชุมสันติภาพระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์เป็นเวลา 5 วันครั้งนี้ นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาชธิปไตย (เอ็นแอลดี) ที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ย. อย่างถล่มทลาย กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมว่า นางต้องการเห็นกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่มยุติข้อพิพาทกับรัฐบาล “จากฉันทามติที่ได้รับมา ตอนนี้ ถึงเวลาแล้วที่จะดำเนินการในสิ่งที่ประชาชนต้องการให้พวกเราทำ และเราพร้อมที่จะรับผิดชอบเดินหน้าสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน”
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้อาจจะไม่ได้ผลที่มีความคืบหน้ามากนัก เนื่องจากกองกำลังชนกลุ่มน้อยที่ยังเคลื่อนไหวอยู่ ส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมหรือถูกปิดกั้นจากกองทัพเมียนมาไม่ให้มีส่วนร่วม ส่วน 8 กลุ่มที่เข้าร่วมประชุมนั้น ส่วนใหญ่มาจากทางตอนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างสงบและไม่ได้มีการปะทะกับกองกำลังของรัฐบาลอย่างจริงจังมาหลายปีแล้ว ขณะที่กลุ่มอื่น ๆ นั้น เป็นกลุ่มที่กองทัพเมียนมามุ่งที่จะปราบปราม ซึ่งผู้สื่อข่าวเห็นว่าเรื่องนี้ อาจเป็นหนามยอกอกระหว่างกองทัพกับนางซูจี ที่เคยกล่าวไว้ว่า กระบวนการสันติภาพจะเป็นภารกิจที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรกของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะก้าวขึ้นบริหารประเทศในเดือนมี.ค.
ทั้งนี้ กองกำลังชนกลุ่มน้อยได้ต่อสู้เพื่อสิทธิเพิ่มเติมในการปกครองตนเองหรือการเป็นเอกราชจากเมียนมา นับตั้งแต่ที่เมียนมาได้รับเอกราชจากจักรวรรดิอังกฤษเมื่อปี 2491แต่ความแตกแยกระหว่างชาติพันธุ์ในเมียนมาก็ขยายวงกลายเป็นสงคราม โดยเป็นผลมาจากนโยบายของอังกฤษที่ต้องการถ่วงดุลอำนาจระหว่างชาวพุทธซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศกับชนกลุ่มน้อย ด้วยการให้อำนาจกับชนกลุ่มน้อยปกครองตนเอง แต่นโยบายดังกล่าวถูกยกเลิกไปในภายหลัง



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top