0
ภาพประกอบ อุโมงค์ในธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชโลกสวาลบาร์ด

ธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชในขั้วโลกเหนือ คลังเก็บรักษาพันธุ์พืชที่สำคัญของโลก
จะเกิดอะไรขึ้นหากสงคราม หรือปัญหาโลกร้อนคุกคามพืชอาหารที่สำคัญของโลก นี่ถือเป็นคำถามที่สร้างความวิตกกังวลให้คนจำนวนไม่น้อย ด้วยเหตุนี้นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งจึงร่วมกันก่อตั้ง ธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชโลกสวาลบาร์ด ขึ้นเป็นสถานที่เก็บรักษาและรวบรวมเมล็ดพันธุ์พืชที่สำคัญของโลกไว้ในยามที่เกิดมหันตภัยขึ้นในอนาคต
เดวิด ชุคแมน บรรณาธิการข่าววิทยาศาสตร์ของบีบีซี ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมชมธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชแห่งนี้ ซึ่งเปรียบเสมือนขุมทรัพย์แห่งเมล็ดพันธุ์ที่ซุกซ่อนอยู่ในภูเขาแห่งหนึ่งบริเวณหมู่เกาะสวาลบาร์ด ของนอร์เวย์ ห่างจากขั้วโลกเหนือเพียง 1,300 กม. โดยตัวอาคารถูกออกแบบให้สามารถรับมือกับภัยพิบัติต่าง ๆ ได้ อาทิ ภัยจากการที่น้ำแข็งขั้วโลกละลายหมดโลก หรือภัยจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ โดยตัวอาคารเป็นการขุดเจาะอุโมงค์ลึกเข้าไปในภูเขาแห่งหนึ่ง ส่วนทางเข้าตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 130 เมตร ขณะที่ห้องเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์พืชจะอยู่ด้านในสุด ซึ่งการเข้าถึงจะต้องผ่านประตูหลายชั้น และภายในมีการควบคุมอุณหภูมิไว้ที่ -18 องศาเซลเซียส
สำหรับเมล็ดพันธุ์ที่ถูกเก็บรักษาไว้มีกว่า 5,000 ชนิด หรือเกือบครึ่งของพืชอาหารสำคัญที่สุดจากทั่วโลก ทั้งจากทวีปเอเชีย แอฟริกา และอเมริกา ในจำนวนนี้ยังรวมถึงเมล็ดพันธุ์พืชจากเกาหลีเหนือด้วย ขณะที่เมล็ดพันธุ์จากซีเรียต้องฝ่าฟันอุปสรรคและอันตรายจากสงครามกลางเมืองกว่าที่จะถูกนำมาเก็บรักษาไว้ที่ธนาคารเมล็ดพันธุ์แห่งนี้
เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชแห่งนี้ได้แสดงผลสัมฤทธิ์ให้เห็นแล้ว หลังจากเมล็ดพันธุ์บางส่วนจากซีเรีย อาทิ ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และถั่วลูกไก่ ที่ถูกแช่แข็งไว้ได้ถูกเบิกออกจากคลังของธนาคารเพื่อนำกลับไปเพาะขยายพันธุ์ในเลบานอน และโมร็อกโก



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top