บูร์กินา ฟาโซ เตรียมนำตัวหัวหน้ากลุ่มก่อกบฏขึ้นศาลทหาร และยุบหน่วยอารักขาประธานาธิบดี
พลเอก กิลเบิร์ต ดิองเดเร ผู้นำก่อการกบฏเมื่อเดือนที่แล้วจะถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร พิพากษาความผิด 11 ข้อหา รวมทั้ง ฆาตกรรม, คุกคามความมั่นคงของรัฐ, สมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ, โจมตีและทำลายทรัพย์สินอย่างจงใจ
ทั้งนี้อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ จิบิล บาสโสเล ซึ่งถูกจับกุมและกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับการก่อกบฏครั้งนี้จะถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน
รายงานข่าวแจ้งว่า พลเอก กิลเบิร์ต ยอมมอบตัวต่อฝ่ายรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่กองกำลังที่สนับสนุนเขาบางส่วนไม่ยอมวางอาวุธ ทำให้กองทัพรัฐบาลต้องโจมตีฐานของฝ่ายต่อต้านในเมือง
หน่วยอารักขาประธานาธิบดี พยายามก่อรัฐประหารเมื่อเดือนที่แล้ว ภักดีกับอดีตประธานาธิบดีแบลส กอมปาโอเร ที่ครองอำนาจมายาวนานและเพิ่งถูกประชาชนลุกฮือขึ้นขับไล่ออกไปเมื่อปีที่แล้ว
หน่วยอารักขาประธานาธิบดี ไม่พอใจที่ถูกสั่งให้ผสมรวมกับกองทัพปกติ จึงนำกำลังบุกห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ยึดอำนาจและควบคุมตัวประธานาธิบดี, นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา หน่วย ถอนตัวออกจากเมืองหลวงในสัปดาห์ต่อมาเมื่อพบว่าประชาชนไม่สนับสนุนการทำรัฐประหารครั้งนี้
ในการปะทะกันระหว่างหน่วยอารักขาประธานาธิบดี กับกองทัพ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และบาดเจ็บมากกว่า 100 คน
พลเอกกิลแบร์ ดิองเดเร ผู้นำในการพยายามทำรัฐประหารนี้ ยอมรับในเวลาต่อมาว่า "การรัฐประหารเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุด"
สองสัปดาห์หลังการเข้าแทรกแซงของกองทัพและบรรดาผู้นำของกลุ่มประเทศในอัฟริกาตะวันตก รัฐบาลรักษาการณ์ของประธานาธิบดี ไมเคิล กาฟันโด ได้กลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ และมีการยุบหน่วยอารักขาประธานาธิดี
บูร์กินา ฟาโซ จะมีการเลือกตั้งทั่วไป และเลือกประธานาธิบดีในวันอาทิตย์นี้

 
Top