เห็นกำลังฮิตประเด็นนี้ เลยเอามาเสนอซ้ำอีก เรื่อง "แทนคุณแผ่นดิน"
"โลกนี้เป็นของทุกชีวิตที่เกิดมาบนโลกนี้ครับ เราไม่ได้เป็นหนี้โลก เพราะโลกสร้างปัจจัยพร้อมที่จะทำให้เกิดชีวิต ผลที่ตามมาก็ต้องเกิดชีวิตขึ้น เป็นผลต่อเนื่องกัน จึงไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับบุญคุณ หรือเป็นหนี้โลกเป็นหนี้แผ่นดินแต่อย่างใด
ชีวิตมีหน้าที่ดำรงอยู่ หากไม่ต้องการดำรงอยู่ก็หมดหน้าที่ต้องอยู่บนโลกนี้ หากไม่ดิ้นรนเอาชีวิตรอด ก็หมดหน้าที่ต้องอยู่บนโลกนี้ และโลกก็ไม่ให้ชีวิตที่ไม่ดิ้นรนต่อสู้ ได้ดำรงอยู่เช่นกัน
โลกไม่ได้ต้องการสร้างสิ่งมีชีวิตใดๆ ที่ต้องเป็นหนี้อะไร หน้าที่ของชีวิตคือ ดำรงอยู่ และดำรงเผ่าพันธุ์ให้คงอยู่
ส่วนวิถีชีวิต สิ่งมีชีวิตมีเสรีภาพที่จะเลือกเอง
"
ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องทดแทนคุณของโลก หรือแผ่นดิน ใช้ชีวิตอยู่ให้มีประโยชน์ต่อมนุษยชาติก็เพียงพอแล้ว อย่าทำร้าย หรือ เอาประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน อย่าขูดรีด กินแรงเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ถือเป็นการแทนคุณแผ่นดินที่เหมาะสมแล้ว

00000

Thai Ariyaskun
"แผ่นดิน" เป็นที่รองรับการกำเนิดของสิ่งมีชีวิตทุกสิ่งอยู่แล้ว เป็นหน้าที่ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นอะไรต้อง "แทนคุณแผ่นดิน" ใดๆ ทั้งสิ้น แค่ใช้ชีวิตให้อยู่ในโลกนี้อย่างมีความสุข และไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในโลกนี้ก็พอแล้ว นั่นคือแทนคุณของโลกหรือแผ่นดินแล้ว
และไม่มีความจำเป็นต้องสละชีวิตของคุณเพื่อแทนคุณแผ่นดินใดๆ เลย
อันนี้เป็นคนละประเด็นกับการป้องกันประเทศนะครับ ประเทศ คือการรวมกันของ ประชาชน มีอาณาเขต มีดินแดน มีอำนาจอธิปไตย ดังนั้นหากเราต้องการให้ "ประชาชน" ที่เป็นส่วนสำคัญที่สุดของประเทศ อยู่อย่างมีความสุข เราก็ต้องปกป้องประชาชน ซึ่งก็คือการปกป้องประเทศนั่นเอง ให้พวกเขาอยู่อย่างมีความสุข มีเสรีภาพ มีความกินดีอยู่ดี และมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์อย่างเต็มเปี่ยม
เราจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ต้อง "แทนคุณแผ่นดิน" ดังที่ผมอธิบายมาข้างต้น
จงใช้ปัญญาของท่าน วิเคราะห์ ตั้งคำถามในทุกๆ สิ่งที่ถูกสอนมา หากมันเป็นคำสอนที่ไม่ถูกต้อง ทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เหยียดคนลงไปเป็นทาส ท่านก็ไม่จำเป็นต้องเชื่อคำสอนนั้นๆ เพราะมันเป็นคำสอนที่เป็นอวิชชา ไม่นำไปสู่ความสุข หรือแม้แต่การพ้นทุกข์ใดๆ ของท่านทั้งสิ้น
มนุษย์นั้นมีเสรีภาพที่จะเลือก เพราะเรามีความคิด ซึ่งเราสามารถที่จะคิดอย่างอิสระไม่จำเป็นต้องตกเป็นทาสสิ่งใดๆ ทั้งสิ้น
จงคิดแบบ Critical Thinking

 
Top