เว็บไซต์ Likes.com เผยแพร่ภาพชุดที่สวยงามเกี่ยวกับจักรวาลนี้และโลกของเรา ซึ่งถ้าได้ดูแล้วรับรองว่าจะเกิดทั้งความทึ่ง ความประทับใจ และความรู้ จนต้องอยากเปิดดูซ้ำแล้วซ้ำอีกแน่นอน

1. นี่คือโลกของเราเมื่อมองจากในอวกาศ ถือว่าสวยมากๆเลยทีเดียว 



2. ระบบสุริยะของเรา แสดงให้เห็นวงโคจรของโลก และดาวเคราะห์อื่นๆรอบดวงอาทิตย์



3. ภาพนี้แสดงให้เห็นระยะห่างระหว่างโลกและดวงจันทร์ ซึ่งมันอยู่ไกลกันถึงราว 384,403 ก.ม. เลยทีเดียว



4. ต่อจากภาพที่ 3. รู้หรือไม่ว่าระยะห่างระหว่างดวงจันทร์กับโลกเรานั้นยาวไกลมาก ถึงขนาดที่ว่าดาวเคราะห์ทุกดวงในระบบสุริยะของเราสามารถมาเรียงแถวแทรกกันได้



5. เชื่อหรือไม่? ว่าทวีปอเมริกาเหนือทั้งทวีปยังใหญ่ไม่ได้ครึ่งหนึ่งของจุดแดงใหญ่บนดาวพฤหัสบดีเสียด้วยซ้ำ



6. นี่คือขนาดของดาวหางเมื่อเทียบกับนครลอสแองเจลิสในอเมริกา 


7. ถ้าอยากรู้ว่าวงแหวนดาวเสาร์มีความกว้างเท่าไหร่ ให้ลองเอาโลกของเราไปเรียงติดกันสัก 6 ใบดู


8. เคยลองจินตนาการดูบ้างไหม ว่าถ้าหากโลกของเรามีวงแหวนแบบดาวเสาร์แล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง ถ้านึกไม่ออกก็ลองดูภาพต่อไปนี้ คือการจำลองเหตุการณ์ว่า ถ้าเรายืนอยู่ตามจุดต่างๆบนมุมโลกแล้ว จะเห็นวงแหวนของเราเองเป็นรูปแบบใด


9. ถ้าเปรียบพระอาทิตย์เป็นแตงโมลูกมหึมา โลกของเราก็มีขนาดเพียงแค่เมล็ดสีดำๆที่อยู่ข้างในเท่านั้น ต่างกันมากมายราวฟ้ากับดิน



10. เมื่อยืนอยู่บนดวงจันทร์แล้ว เราจะเห็นโลกเป็นเช่นนี้...



11. ส่วนอันนี้คือภาพเมื่อเรายืนมองโลกจากดาวอังคาร เรียกได้ว่าเหมือนฝุ่นธุลีเลยทีเดียว แทบมองไม่เห็นจริงๆ 



12. และนี่คือเมื่อเรามองโลกจากดาวเสาร์ เล็กนิดเดียวเหมือนเดิม



13. เมื่อมองโลกจากดาวเนปจูน...



14. อีกหนึ่งมุมมองในการเปรียบเทียบขนาดของโลกกับดวงอาทิตย์ 


15. ถ้ายืนอยู่บนดาวอังคารแล้วมองดวงอาทิตย์ ก็จะเห็นเป็นเหมือนแค่ลูกบอลลูกเล็กๆกำลังลอยอยู่บนท้องฟ้า 



16. ไม่น่าเชื่อแต่ก็จริง! จำนวนดาวทั้งหมดที่อยู่ในอวกาศ รวมกันแล้วมีมากกว่าเม็ดทรายทั้งโลกเสียอีก



17. ถ้าหากว่าพระอาทิตย์ลดขนาดเหลือเพียงแค่เท่าเซลล์เลือดในร่างกายเรา กาแล็กซี่ทางช้างเผือกก็คงไม่ต่างอะไรกับอเมริกาทั้งประเทศ หากเทียบกันดูแล้ว



18. อย่าเข้าใจผิด! หลายคนอาจคิดว่าดวงอาทิตย์ต้องเป็นดาวที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาลแน่ๆ แต่ความจริงแล้วยังพ่ายแพ้ให้กับดาวฤกษ์ขนาดมหึมาอย่าง "วีวายสุนัขใหญ่"


19. ถ้ามองกาแล็กซี่ทางช้างเผือกจากมุมนี้ละก็ไม่มีทางเห็นโลกของเราแน่นอน เพราะมันกว้างใหญ่มาก 



20. เวลาเราอยู่บนโลก แล้วมาชมดาวระยิบระยับบนท้องฟ้ายามค่ำคืน จะให้ความรู้สึกเหมือนกับว่านั่นคือดาวทั้งจักรวาลแน่ๆ แต่ความจริงแล้วที่เห็นอยู่นั้นมีไม่ถึงเศษ 1 ส่วน 4 เสียด้วยซ้ำ หากแต่อยู่แค่ภายในวงกลมเล็กๆสีเหลืองนี้ 



21. กาแล็กซี่ทางช้างเผือกของเราแท้จริงแล้วไม่ได้มีขนาดใหญ่อะไรมากมายนัก หากลองเทียบจากในภาพนี้แล้ว จะเห็นว่ายังมีกาแล็กซี่อื่นๆที่ขนาดใหญ่โตกว่านี้อยู่อีก



22. กาแล็กซี่ที่เราเห็นมาก่อนหน้านี้แท้จริงแล้วเป็นเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้น แต่ในจักรวาลที่กว้างใหญ่ไพศาลยังมีกาแล็กซี่อยู่อีกเป็นพันๆล้านกาแล็กซี่ พิสูจน์ได้ด้วยภาพจากกล้องโทรทัศน์ฮับเบิ้ลนี้



23. "ปีแสง" มาตราวัดระยะทางในวิชาดาราศาสตร์ สำหรับวัดจำนวนปีที่แสงใช้เวลาในการเดินทางจากอวกาศมาถึงโลก (เช่น 1 ปีแสง ก็เท่ากับใช้เวลา 1 ปี) ส่วนในภาพนี้คือกาแล็กซีที่ชื่อ "ยูเอฟดี 423" อยู่ห่างจากโลกเราไป 10 ล้านปีแสง ซึ่งถ้าถือเอาตามหลักข้างต้นแล้ว นั่นหมายความว่าที่เราเห็นมันส่องแสงแพรวพราวอยู่เช่นนี้ เป็นแสงที่มีอายุถึง 10 ล้านปีแล้ว แต่เพิ่งจะเดินทางมาให้เราได้เห็น



24. "หลุมดำ" ในอวกาศ ซึ่งว่ากันว่ามันมีพลังที่จะดูดกลืนทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไปได้ และนี่ก็คือการเทียบระยะห่างระหว่างมัน โลก และดาวเนปจูน ซึ่งโลกเราอยู่ห่างจากเจ้าหลุมสยองนี้เพียง 4 วันแสง เท่านั้น ต้องบอกเลยว่าถือว่าใกล้มากๆ



25. ท้องฟ้าในบางค่ำคืน ที่ดูเผินๆแล้วเหมือนจะว่างเปล่า แต่ถ้าสามารถขยายภาพดูได้แล้ว จะเห็นว่าจริงๆแล้วมันมีกาแล็กซี่และดวงดาวมากมายอยู่บนนั้น


ที่มา : Likes 
source :- http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1444145067

 
Top