บล็อกเกอร์ซาอุดิอาระเบียที่ถูกจองจำอยู่ ชนะรางวัลเพน พินเทอร์
นายราอีฟ บาดาวี บล็อกเกอร์ชาวซาอุดิอาระเบียที่ถูกจำคุกด้วยข้อหา "หมิ่นศาสนาอิสลาม" ได้รับการประกาศชื่อร่วมกับนักข่าวและกวีชาวอังกฤษ เจมส์ เฟนตัน ให้เป็นผู้รับรางวัลเพน พินเทอร์ (Pen Pinter prize) ประจำปีนี้ สำหรับการต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
บาดาวีอยู่ในระหว่างรับโทษจำคุก 10 ปีในซาอุดิอาระเบีย โดย จิมมี่ เวลลส์ ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดียจะเป็นผู้รับรางวัลแทนเขา ทั้งนี้จิมมี่ เวลลส์ กล่าวว่ารัฐบาลอังกฤษควรแสดง "ความเป็นผู้นำทางศีลธรรม" และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวบาดาวี
ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดียบอกว่าราอีฟควรได้รับการยกย่องที่สร้างเว็บไซต์ซึ่งยอมให้มีการถกเถียงอย่างสร้างสรรค์ในซาอุดิอาระเบีย เขาไม่ควรต้องถูกจองจำอยู่ในคุกและถูกเฆี่ยนตี
ปี 2012 บาดาวีถูกพิพากษาให้รับโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 175,000 ปอนด์ และเฆี่ยน 1,000 ครั้ง เขาถูกโบยครั้งแรก 50 ครั้งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาได้มีการเลื่อนเวลาการโบยออกไป และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ศาลสูงซาอุดิอาระเบียพิพากษายืนยันคำตัดสินเดิม แม้จะมีเสียงคัดค้านอย่างรุนแรงจากต่างชาติ
การมอบรางวัลนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2009 เพื่อเป็นการรำลึกถึง ฮาโรลด์ พินเทอร์ นักเขียนบทละครและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2005 โดยทุกปีจะมีการมอบรางวัลนี้ให้กับ นักเขียนชาวอังกฤษ 1 คน และนักเขียนต่างชาติอีก 1 คน ที่แสดงออกถึง "ความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในทางปัญญาที่จะนิยามความจริง"
อุนซัฟ ไฮด้า ภรรยาของบาดาวี รณรงค์เรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา เธอบอกว่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลนี้

 
Top