(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)
ผู้บริโภคร้องสื่อสังคมออนไลน์ ภัตตาคารโหดในจีนหลอกคิดราคากุ้งผัดกระเทียมตัวละกว่า 200 บาท ไม่ยอมคิดราคาแบบเหมาจาน
ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ชาวจีนรายหนึ่งซึ่งใช้ชื่อว่านายจู ร้องต่อสื่อท้องถิ่นและผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์รายอื่นว่า ถูกภัตตาคารอาหารทะเลแห่งหนึ่งในเมืองชิงเต่าฉ้อโกง โดยขณะที่เขาและครอบครัวไปรับประทานอาหารที่ภัตตาคารดังกล่าว ได้สั่งอาหารเป็น "กุ้งตัวใหญ่สดจากทะเล" ซึ่งดูเผินๆจากรายการอาหารแล้ว น่าจะมีราคาจานละ 38 หยวน หรือราว 228 บาท แต่เมื่อสั่งคิดเงินแล้ว อาหารจานดังกล่าวซึ่งเป็นกุ้งขนาดกลางผัดกระเทียม กลับมีราคาในใบเรียกเก็บเงินถึง 1,520 หยวน หรือราว 9,120 บาท
นายจูได้รับการชี้แจงจากเจ้าของร้านว่า ราคาที่เขียนไว้ในรายการอาหาร 38 หยวนนั้น หมายถึงราคากุ้งตัวละ 38 หยวน ซึ่งในอาหารจานดังกล่าวมีกุ้งอยู่ราว 40 ตัว จึงคิดราคาออกมาสูงลิ่วดังกล่าว โดยหมายเหตุในรายการอาหารที่บอกว่ากุ้งคิดราคาเป็นตัวนั้น เป็นเพียงตัวหนังสือขนาดเล็กอยู่ที่ด้านล่างสุดของเมนูเท่านั้น
เมื่อนายจูปฏิเสธที่จะจ่ายเงินในราคาดังกล่าว เจ้าของร้านได้เอาไม้ออกมาขู่จะทุบตีนายจู จนต้องมีการเรียกตำรวจเข้ามาเจรจา ซึ่งท้ายที่สุดแล้วนายจูยังต้องจ่ายเงินค่าอาหารทั้งหมด 2,000 หยวน หรือราว 12,000 บาท ซึ่งลดจากราคาที่ทางร้านคิดไว้เดิม 2,700 หยวน โดยเจ้าของร้านอ้างว่าที่กุ้งของเขาราคาสูงมากนั้นเพราะจับมาจากทะเลสดๆ
อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในจีนต่างรุมประณามเจ้าของภัตตาคารคนดังกล่าวว่าละโมบและไร้ยางอาย บ้างก็ว่าหากเขาไปเมืองชิงเต่า คงต้องถามราคาอาหารก่อนว่า ข้าวเมล็ดละกี่หยวน และเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นละเท่าไหร่ บ้างก็วิพากษ์วิจารณ์ตำรวจว่าไม่สามารถเป็นที่พึ่งให้ผู้ถูกฉ้อโกงได้


 
Top