ครบรอบ 39 ปี 6 ตุลาคม 2519
นักศึกษา ประชาชน จัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์วันที่ 6 ตุลาคม 2519 โดยช่วงเช้าที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เครือข่ายเดือนตุลาจัดงานรำลึกที่บริเวณสวนประวัติศาสตร์ หน้าหอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีอดีตนักศึกษาที่ผ่านเหตุการณ์ดังกล่าวมาร่วมรำลึก โดยนายธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ หนึ่งในผู้นำนักศึกษาในเหตุการณ์ดังกล่าวได้ขึ้นปราศรัย ตั้งคำถามต่อสังคมที่ยอมรับให้ผู้กระทำผิดไม่ได้รับการลงโทษ จากนั้นผู้ร่วมกิจกรรรมเดินไปสนามหลวง นำผ้าดำไปคลุมที่ต้นมะขาม ซึ่งเป็นจุดที่มีการสังหารนายวิชิตชัย อมรกุล นักศึกษาชายที่เข้าร่วมเหตุการณ์ในวันนั้น เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต
ส่วนเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ที่หน้ารัฐสภา นักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้รวมตัวคัดค้านการแต่งตั้ง 21 คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ ซึ่งมาจากการรัฐประหาร โดยนำเอาหุ่นจำลองผู้เสียชีวิตอันเป็นผลพวงจากการรัฐประหารในประวัติศาสตร์ไทย 12 ครั้ง ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 มาเป็นสัญลักษณ์ในการคัดค้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเจรจาให้ทำกิจกรรมได้ 30 นาที และปิดถนนบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา โดยอนุญาตให้นักศึกษาทำกิจกรรมบนพื้นถนน ขณะที่จัดระเบียบช่างภาพให้อยู่เฉพาะบริเวณทางเท้า กิจกรรมดำเนินไปราว 40 นาทีจึงยุติ
ทั้งนี้ เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เริ่มจากการรวมตัวของนิสิต นักศึกษาและประชาชน ต่อต้านการเดินทางกลับเข้าประเทศของจอมพล ถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เหตุการณ์จบลงด้วยการใช้อาวุธของฝ่ายเจ้าหน้าที่ เป็นเหตุให้มีนักศึกษาและประชาชนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตัวเลขของทางการระบุว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 46 คน
ภาพ 1-2 ผู้ร่วมกิจกรรมรำลึก เดินเอาผ้าดำไปผูกที่ต้นมะขาม จุดที่มีการสังหารนักศึกษาชายที่เข้าร่วมชุมนุม ภาพ 3-5 นักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ชุมนุมประท้วงการตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่หน้ารัฐสภา ภาพ 6 เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บอุปกรณ์ที่นักกิจกรรมนำมาใช้ในการประท้วงหลังอนุญาตให้ทำกิจกรรมได้ไม่เกินครึ่งชั่วโมง


 
Top