องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) เรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตามอนุสัญญาเจนีวา กรณีกองทัพสหรัฐฯโจมตีทางอากาศโรงพยาบาลของทางองค์การฯในเมืองคุนดุซ จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย
นางโจแอน หลิว ประธานองค์การแพทย์ไร้พรมแดนออกมาระบุว่า ทางองค์การไม่ไว้วางใจการสอบสวนกรณีดังกล่าวโดยบุคลากรภายในกองทัพสหรัฐฯ หรือกองกำลังนาโต้เอง และต้องการให้มีการนำข้อกำหนดตามอนุสัญญาเจนีวา ปี 1991 ที่อนุญาตให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงทางมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (IHFFC) มาบังคับใช้เป็นครั้งแรก และขอให้ชาติต่างๆที่ให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาดังกล่าว สนับสนุนการจัดตั้งคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งจะสอบสวนกระบวนการตัดสินใจโจมตีโรงพยาบาลเมืองคุนดุซ ที่เกิดขึ้นภายในสายบังคับบัญชาของกองทัพสหรัฐฯอย่างละเอียด โดยมีสมมติฐานว่า มีการละเมิดอนุสัญญาเจนีวาเกิดขึ้น และการกระทำดังกล่าวถือเป็นอาชญากรรมสงคราม
ก่อนหน้าในวันเดียวกันนี้ ทางกองทัพสหรัฐฯได้ออกมายอมรับว่า การโจมตีทางอากาศต่อโรงพยาบาลขององค์การแพทย์ไร้พรมแดน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คนนั้น เป็นเรื่องผิดพลาด โดยพลเอกจอห์น แคมป์เบลล์ ผู้บัญชาการกองกำลังนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน แถลงต่อคณะกรรมาธิการกลาโหมของวุฒิสภาสหรัฐฯในกรุงวอชิงตันว่า สหรัฐไม่เคยมีเจตนามุ่งโจมตีหน่วยงานทางการแพทย์ที่ได้รับการคุ้มครองอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม พลเอกแคมป์เบลล์ยอมรับว่า การตัดสินใจโจมตีทางอากาศเป็นการตัดสินใจของสหรัฐฯ และกระทำการภายใต้สายบังคับบัญชาของสหรัฐฯเอง
พลเอกแคมป์เบลล์ กล่าวด้วยว่า สหรัฐจำเป็นต้องพิจารณาเสริมกำลังทหารของตนในอัฟกานิสถาน หากต้องการกวาดล้างตาลีบันที่มีความเข้มแข็งมากขึ้น และเพื่อให้กองกำลังอัฟกานิสถานสามารถต่อสู้ได้อย่างแข็งแกร่ง โดยในสถานการณ์ด้านความมั่นคงที่อ่อนไหวนี้ สหรัฐจะต้องทบทวนแผนการลดกำลังทหารในอัฟกานิสถานเสียใหม่ จากเดิมที่มีแผนจะลดกำลังทหารลงจากจำนวนประมาณ 9,800 นาย เหลือประมาณ 1,000 นาย ในต้นปี 2560

 
Top