สิงคโปร์ขอความร่วมมือธุรกิจค้าปลีก งดขายสินค้าจากบริษัทเผาป่าก่อหมอกควัน
สภาสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ และสมาคมผู้บริโภคสิงคโปร์ ขอความร่วมมือบรรดาธุรกิจค้าปลีกให้งดใช้หรือจำหน่ายวัสดุหรือสินค้าจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการจุดไฟเผาป่าในอินโดนีเซีย ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาหมอกควันในภูมิภาค
ธุรกิจค้าปลีก 7 แห่ง อาทิ NTUC FairPrice ซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของสิงคโปร์ และกิจการจำหน่ายของแต่งบ้าน อิเกีย ถูกขอความร่วมมือให้ออกประกาศว่า จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าวภายใน 1 สัปดาห์ โดยให้งดใช้หรือจำหน่ายไม้, กระดาษ และเยื่อกระดาษ จากบริษัทที่ก่อให้เกิดไฟป่าในอินโดนีเซีย
NTUC FairPrice ระบุว่า ได้งดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระดาษทั้งหมดจากบริษัท Asia Pulp and Paper Group ของอินโดนีเซียแล้ว เนื่องจากบริษัทดังกล่าวถูกทางการสิงคโปร์จัดให้อยู่ในกลุ่มบริษัทต้องสงสัยว่ามีส่วนทำให้เกิดปัญหาหมอกควัน
ทั้งนี้ การจุดไฟเผาป่าเพื่อเคลียร์พื้นที่ปลูกสวนปาล์มน้ำมันและยางพาราในอินโดนีเซีย ทำให้เกิดปัญหามลพิษจากหมอกควันซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในสิงคโปร์, มาเลเซีย และไทย อีกทั้งยังสร้างความไม่พอใจให้หลายประเทศในภูมิภาค ซึ่งกำลังพยายามกดดันรัฐบาลอินโดนีเซียให้เร่งควบคุมการเผาป่าที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

 
Top