เอฟบีไอสกัดแผนลักลอบขายวัสดุนิวเคลียร์ในมอลโดวาสำเร็จ
สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) ประสานงานกับตำรวจมอลโดวา เข้าสกัดแผนลักลอบจำหน่ายวัสดุนิวเคลียร์ให้แก่กลุ่มติดอาวุธสุดโต่งในตะวันออกกลางได้ถึง 4 ครั้งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กรณีล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยคนร้ายเสนอขายสารกัมมันตรังสีซีเซียม ซึ่งสามารถนำไปผลิตระเบิดกัมมันตรังสี ให้แก่เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่เข้าล่อซื้อ ทีมสืบสวนเชื่อว่า วัสดุส่วนใหญ่มาจากรัสเซีย และคนร้ายบางกลุ่มมีความเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย
ตำรวจและหน่วยงานยุติธรรมของมอลโดวา ซึ่งเคยเป็นดินแดนของอดีตสหภาพโซเวียต เปิดเผยข้อมูลครั้งนี้เพราะต้องการเน้นย้ำให้เห็นถึงอันตรายของปัญหาตลาดมืดที่มีการลักลอบซื้อ-ขายวัสดุนิวเคลียร์ พร้อมชี้ว่า ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก ทำให้ยิ่งเป็นการยากที่จะทราบได้ว่า นักค้าวัสดุนิวเคลียร์เหล่านี้ประสบความสำเร็จไปมากน้อยเพียงใดในการขายวัสดุกัมมันตรังสีจากรัสเซียให้แก่ต่างชาติ
ตำรวจที่ร่วมสืบสวนคดีเหล่านี้เชื่อว่า มีจะมีคดีทำนองนี้เกิดอีกในอนาคต และหลายครั้งเป็นกรณีที่ตำรวจเข้าจับกุมในช่วงต้นของการเจรจาซื้อขาย ทำให้บรรดาหัวหน้าขบวนการหลบหนีไปได้พร้อมกับของผิดกฎหมาย ด้านโฆษกหน่วยงานของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯที่ดูแลเรื่องนี้ ระบุว่า ทางการมอลโดวาได้ดำเนินมาตรการสำคัญหลายประการเพื่อเพิ่มศักยภาพในการต่อสู้กับปัญหานี้
 
Top