สหภาพยุโรปเสนอให้แรงจูงใจตุรกี แลกกับการให้ช่วยรับผู้อพยพ
สหภาพยุโรป (อียู) เสนอให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ผ่อนปรนข้อจำกัดด้านวีซ่าแก่ตุรกี และจะเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการกับกระบวนลักลอบขนผู้อพยพที่ปฏิบัติการอยู่นอกชายฝั่งของตุรกี เพื่อแลกกับการที่ตุรกีจะร่วมช่วยแก้ไขวิกฤตผู้อพยพ
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ตุรกียังไม่ได้ยอมรับแผนความช่วยเหลือดังกล่าวซึ่งไม่ได้ระบุข้อเรียกร้องที่ตุรกีต้องการเอาไว้ ตุรกีซึ่งเห็นว่าการที่อิหร่านและรัสเซียเข้าไปเกี่ยวข้องกับสงความความขัดแย้งในซีเรีย จะทำให้มีผู้อพยพอีกหลายล้านคนลี้ภัยออกจากซีเรีย ตุรกีต้องการให้จัดตั้ง “เขตปลอดภัย” ทางตอนเหนือของซีเรียในจุดที่อยู่ถัดไปจากชายแดนตุรกี และต้องการให้สร้างค่ายผู้อพยพที่นั่น ตุรกียังต้องการให้อียูเพิ่มความพยายามแก้ปัญหาความขัดแย้งในซีเรียและรับผู้อพยพเข้าไปยังยุโรปมากขึ้นอีก
นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตุรกีประเมินว่าจะมีผู้อพยพอีกราว 3 ล้านคน เดินทางออกจากเมืองอะเล็ปโป และพื้นที่โดยรอบเพื่อมุ่งหน้าไปยังยุโรป อย่างไรก็ดี องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน(ไอโอเอ็ม) ระบุว่าไม่มีรายงานชี้ว่ามีประชาชนเดินทางออกมาจากซีเรียเพิ่มเติมและคำกล่าวของนายทัสค์เป็นเพียงการคาดการณ์
เมื่อวานนี้ นายเรเซ็ป เตย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี และบรรดาผู้นำอียู เห็นพ้องที่จะทำความตกลงในแผนปฏิบัติการในการจัดการกับวิกฤตผู้อพยพให้สำเร็จในเร็ววันนี้ โดยในแผนฯ จะระบุข้อเสนอให้อียูจัดหาเงินทุนจำนวน 1,000 ล้านยูโร ให้ตุรกีใช้ในปีนี้และปีหน้าเพื่อดูแลผู้อพยพที่หลั่งไหลมาจากซีเรียและอิรัก นอกจากนี้ยังจะหาสถานที่ให้ผู้อพยพที่ปัจจุบันอยู่ในตุรกี ได้เริ่มต้นตั้งรกรากใหม่ รวมทั้งเพิ่มการดูแลชายฝั่งตุรกีเพื่อจัดการกับการลักลอบขนส่งผู้อพยพ และทำแผนที่จะยกเลิกข้อกำหนดด้านวีซ่าให้แก่ชาวตุรกีที่ต้องการเดินทางมายังอียู
และเพื่อแลกกับข้อเสนอดังกล่าว ตุรกีจะดำเนินมาตรการหลายอย่างรวมทั้งดำเนินกระบวนการด้านการลี้ภัยและให้ความสำคัญกับการเปิดศูนย์รองรับผู้อพยพ 6 แห่ง ซึ่งก่อสร้างขึ้นโดยได้รับเงินช่วยเหลือส่วนหนึ่งจากอียู
ก่อนหน้านี้นายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้กล่าวชื่นชมตุรกีที่ยอมรับผู้อพยพชาวซีเรียจำนวน 2.2 ล้านคน เข้าประเทศ นายยุงเกอร์ชี้ด้วยว่ายุโรปจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากตุรกี และคณะกรรมาธิการยุโรปจะให้ความช่วยเหลือตุรกีในเรื่องนี้
อย่างไรก็ดี นายนิฮัท เซย์เบคซี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของตุรกีกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าตุรกียินดีที่จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อแบ่งเบาภาระในการช่วยเหลือผู้อพยพ แต่ก็เห็นว่าเงินไม่ใช่ทางออกในการแก้วิกฤต ‪#‎Syriawar‬‪#‎Migrantcrisis‬

 
Top