องค์กรแพทย์ไร้พรมแดน "ขยะแขยง" กับแถลงการณ์ของรัฐบาลอัฟกานิสถานที่แก้ตัวให้กับการโจมตีทางอากาศต่อโรงพยาบาลในเมืองคุณดูซและเรียกร้องให้มีการสอบสวนโดยองค์กรระหว่างประเทศ
แถลงการณ์ของแพทย์ไร้พรมแดน โต้ตอบแถลงการณ์ของรัฐบาลอัฟกานิสถานว่าเป็น "การยอมรับการทำอาชกรรมสงคราม"โดยระบุว่า "แถลงการณ์เหล่านี้ส่อนัยว่ากองทัพอัฟกานิสถานและสหรัฐร่วมกันตัดสินใจที่จะทำลายโรงพยาบาลซึ่งมีการดำเนินการเต็มรูป และมีเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยมากกว่า 180 คนอยู่ภายในโรงพยาบาล เพราะพวกเขาอ้างว่ามีสมาชิกของกลุ่มตาลิบันอยู่ในนี้"
ทั้งนี้ รัฐมนตรีกลาโหมของอัฟกานิสถานกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า "กลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ" ใช้โรงพยาบาล "เป็นจุดในการกำหนดเป้าหมายที่เป็นกองทัพอัฟกานิสถานและประชาชน"
กองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถานได้รับการสนับสนุนโดยกองกำลังร่วมที่นำโดยสหรัฐในการพยายามที่จะยึดคืนเมืองคุนดูซในทางตอนเหนือซึ่งถูกกลุ่มนักรบตาลีบันยึดครองตั้งแต่เดือนที่แล้ว
รัฐบาลสหรัฐกำลังสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นโดยนายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าจะมีการสอบสวนอย่างเต็มที่ และโปร่งใส ต่อกรณีที่กองทัพสหรัฐอาจเกี่ยวโยงกับการโจมตีครั้งนี้ แต่กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนย้ำถึงความต้องการให้มีการสอบสวนโดยอิสระจากองค์กรระหว่างประเทศ
เจ้าหน้าที่ของกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนและผู้ป่วยจำนวน 10 คนถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศที่เริ่มขึ้นเมื่อเวลาสองนาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นของเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก
ทวิตเตอร์ของกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนรายงานว่า "โรงพยาบาลถูกโจมตีซ้ำๆและอย่างแม่นยำในช่วงที่มีการโจมตีทางอากาศ ขณะที่ส่วนอื่นๆ ไม่เสียหาย" และ "ไม่มีเจ้าหน้าที่ของเราแม้แต่คนเดียวที่รายงานว่ามีการต่อสู้ในบริเวณโรงพยาบาลก่อนที่จะมีการโจมตีทางอากาศของสหรัฐในเช้าวันเสาร์"
กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนระบุว่า ปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ขัดแย้งอย่างที่สุดกับความพยายามเริ่มแรกของรัฐบาลสหรัฐในการที่จะลด "ความเสียหายข้างเคียง" ลง

 
Top