รัฐบาลผสมพรรคสายกลาง-ขวาของโปรตุเกสชนะการเลือกตั้งทั่วไป
พรรคร่วมรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เปโดร ปาสซอส โคเอลโญ ชนะการเลือกตั้งซึ่งถูกมองว่าเป็นประชามติต่อนโยบายรัดเข็มขัดสี่ปีที่ผ่านมาของรัฐบาลนี้
จากการนับคะแนนเสียงที่เกือบเสร็จสิ้นแล้วรัฐบาลผสมพรรคฝ่ายกลาง-ขวา ของนายกรัฐมนตรี เปโดร ปาสซอส โคเอลโญ นำด้วยคะแนนร้อยละ 37 ขณะที่พรรคสังคมนิยมของนายอันโตนิโอ คอสตาได้คะแนนเพียงร้อยละ 32
ทั้งนี้ นายอันโตนิโอ คอสตา ได้ยอมรับความพ่ายแพ้และแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรี เปโดร ปาสซอส โคเอลโญ
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ปาสซอส โคเอลโญ กล่าวว่ารัฐบาลผสมของเขาสูญเสียเสียงข้างมากในสภาไปและบอกว่าเขาพร้อมที่จะพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นๆ ในรัฐสภาชุดใหม่เพื่อ "การปฏิรูปที่จำเป็น" ที่เขาต้องการให้เกิดขึ้นจริง
อลิสัน โรเบิร์ต ผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงลิสบอน รายงานว่าครั้งนี้ดูเหมือนว่าพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายที่สนับสนุนพรรคสังคมนิยมจะบรรลุผลการเลือกตั้งที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา และกล่าวว่านโยบายรัดเข็มขัดสี่ปีที่ผ่านมาได้ส่งผลให้รัฐบาลพรรคผสมสูญเสียคะแนนเสียงไปถึง 1 ใน 3 ในเขตเลือกตั้งที่เคยได้รับคะแนนนิยมในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่แล้ว
รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เปโดร ปาสซอส โคเอลโญ ให้คำมั่นว่าจะสานต่อนโยบายต่างๆ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2554 หลังจากที่ถูกกดดันให้แสวงหาความช่วยเหลือทางการเงินจากยูโรโซน
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอัตราการว่างงานของประเทศในช่วงสองปีครึ่งที่ผ่านมาจะลดลงแต่หลายคนยังคงมองการฟื้นตัวนี้ว่าเปราะบาง
ภาพ: นายกรัฐมนตรี เปโดร ปาสซอส โคเอลโญ

 
Top