พรุ่งนี้ข่าวใหญ่ในหน้า นสพ.ทุกฉบับ โอเคละ น่าจะเป็นเรื่องกรรมการยกร่าง สภาขับเคลื่อน
แต่เดิมพันได้ ข่าวรอง หรือภาพใหญ่ ต้องเป็นโอปอล์คลอดลูกแฝด
สติปัญญาสังคมไทย อย่าแปลกใจที่อยู่ใต้เผด็จการ
เมื่อวานไปกินโต๊ะแชร์พรรคพวกธรรมศาสตร์ ธงชัย วินิจจะกูล มาด้วย ได้คุยกันแป๊บๆ ธงชัยเล่าว่ามีสื่อมาสัมภาษณ์ แต่คุยได้ 5 นาทีก็บอกว่าไม่เอาดีกว่า เลิกเถอะ เพราะถามเรื่องพื้นๆ เช่น คสช.จะอยู่นานไหม? คืออย่าถามเลยว่าธงชัยคัดค้านรัฐประหารหรือเปล่า ของมันแหงอยู่แล้ว แต่ธงชัยมองอะไรลึกกว่านั้น จึงย้อนถามนักข่าว คุณให้ผมตั้งคำถามเองดีกว่าไหม ว่าทำไมคนแบบประยุทธ์ถึงปกครองประเทศได้
คือมันเป็นเรื่องน่าสมเพช ว่าทำไมสังคมไทยยังต้องมาถกกันเรื่องรัฐประหาร-ประชาธิปไตย ประเทศนี้แม่-เป็นไรไป ระดับสติปัญญาหายไปไหน ถึงขนาดยอมรับระบอบประยุทธ์ได้
นี่โยงไปถึงที่ธงชัยพูดเรื่องหอคอยงาช้าง ซึ่งหลายคนงง (หรือผิดหวัง เพราะคิดว่าธงชัยจะมาประกาศ manifesto ต้านเผด็จการทั้งที่เป็นงานวิชาการ)
สรุปสั้นๆ (เพราะไม่มีโอกาสคุยยาว) คือภูมิปัญญาสังคมไทยตกต่ำมาก งานวิชาการก็ตกต่ำ มัวแต่รับใช้การเมืองรับใช้ NGO อาจไม่ใช่แค่รอบสิบปี แต่ย้อนไปหลายสิบปี ธงชัยจึงบอกว่า "หอคอยงาช้างอ่อนแอ"
คือในสังคมหนึ่งๆ มันปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้วว่ามีภูมิปัญญาหลายระดับ แม้แต่ฝรั่ง ระดับพื้นๆ เราจะเห็นฝรั่งงี่เง่าเหลวไหลเยอะไป ในระดับการเมือง ในระดับ ส.ส. ส.ว. หรือนักเคลื่อนไหวทางสังคม มันก็จะถกกันอีกชั้นหนึ่ง แต่ในระดับปัญญาชน ระดับศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย ก็จะมีการถกเถียงผลิตงานหอคอยงาช้าง "วิชาการบริสุทธิ์" ทั้งด้านเศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ ประวัติศาสตร์ นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ ฯลฯ เป็นภูมิปัญญาที่สังคมจะเก็บเกี่ยวไปใช้ ซึ่งตรงนี้ สังคมไทยมืดบอดมากๆ มืดบอดมานาน มีนักวิชาการไม่กี่คนที่ผลิตงาน

 
Top