รัสเซียส่งทหารไปช่วย อัลซาร์ด แห่งซีเรีย ไม่ใช่การประกาศสงครามโลกครั้งที่ 3 อย่าจินตนาการ โดยใช้ "ความคาดหวังทางการเมืองไทย" ว่าจะมี รัสเซีย จีน เกาหลีเหนือมาช่วยต่อสู้กับอเมริกา เหมือนยุคสงครามเย็น
ผมเห็นการวิเคราะห์ของสลิ่มไทย โดยใช้จินตนาการของตนเองที่พยายามหาพวกไปสู้กับอเมริกาว่า การที่รัสเซียส่งทหารไปช่วย ประธานาธิบดีอัลซาร์ดแห่งซีเรียนั้น นั้นคือการประกาศส่งครามโลกครั้งที่สาม ทำสงครามกับตะวันตก จริงๆ ไม่มีสื่อตะวันตก หรือนักวิเคราะห์ตะวันตกใดๆ เขาวิเคราะห์แบบสลิ่มไทยนี่เลย
การส่งทหารรัสเซียไปช่วยซีเรีย แม้เป็นก้าวสำคัญของรัสเซีย แต่มันมีผลกับตะวันออกกลางเท่านั้น จุดประสงค์ของรัสเซียคือ พยายามรักษารัฐบาลอัลซาร์ดที่เป็นพันธมิตรหนึ่งเดียวของตนเอาไว้ให้ได้ ทหารที่รัสเซียส่งไป ก็ไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสงครามมากนัก เพราะส่งเครื่องบินรบไป 18 ลำ กับ เฮลิคอบเตอร์กันชิพประมาณ 24 ลำ (Mi-24 Hind กับ Mi-17)
ซีเรียนั้นเป็นพันธมิตรกับรัสเซียมานานตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต และเป็นพันธมิตรหนึ่งเดียวในตะวันออกกลาง หากรัฐบาลอัลซาร์ดล้มลง รัสเซียจะหมด "ที่หยั่งเท้า" ในตะวันออกกลาง แต่ปัจจุบัน รัฐบาลซีเรียที่เป็นพวกซีอะต์นั้น ได้พึ่งอิหร่านในการรบค่อนข้างมาก จนอิทธิพลของรัสเซียลดลงไปมาก แต่เข้าไปแทนที่โดยอิหร่าน ที่ช่วยทั้งทหารและกำลังอาวุธ ทหารที่รัสเซียส่งไปก็ไม่ได้มีผลต่อการรบโดยตรง

ปัญหาคือ จะทำให้ซีเรียนั้นถูกพวกหัวรุนแรงมองว่าเป็น พวกซีอะต์ที่เอา "คนต่างศาสนา" เข้ามาช่วยรบ ทำให้สงครามรุนแรงยิ่งขึ้น สุดท้ายอัลซาร์ดก็จะกลายเป็นชนกลุ่มน้อยซีอะต์ในซีเรียไป เพราะพวกสุหนี่จะมาช่วยรุม ทหารรัสเซียที่ส่งไปต้องลงไปรบในสงครามภาคพื้นดิน ที่อเมริกาเคยไปนัวเนียในอิรักหลายปี จนสุดท้ายโอบาม่าต้องถอนกำลังออกไป เพราะรบแบบนี้ยากที่จะชนะได้
พวกยุโรปและอเมริกานั้น ตอนนี้ไม่ส่งกำลังของตนเข้าไปรบในซีเรียแน่ อย่างมากก็ส่งอาวุธ หรือเครื่องบินโจมตีพวก ISIS แต่ยังไม่ถึงกับทำสงครามกับรัฐบาลซีเรียโดยตรง เพราะรัฐบาลซีเรีย ยังเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องในสหประชาชาติอยู่ จะขอมติ จาก UN รัสเซียก็ขวางช่วยซีเรียอยู่ ดังนั้น ตะวันตกทำได้แต่ส่งอาวุธเข้าไปช่วยพวกกบถ
ส่วนพวก ISIS นั้นไม่มีใครช่วย แต่พวกนี้อาศัยศาสนา ยิ่งสงครามรุนแรงกลุ่มนักรบทางศาสนาพวกนี้ยิ่งขยายตัว
ตะวันออกกลางคงลุกเป็นไฟไปอีกนาน
แต่ไม่ทำให้รัสเซียกับอเมริกาปะทะกันหรอก เพราะซีเรียไม่ใช่จุดสำคัญที่พวกตะวันตกจะเข้าไปยึด แต่พวก "เจ้าอาหรับ" ทั้งหลายกลัว ISIS จะสร้างจักรวรรดิอิสลามแบบยุคพระมะหะหมัดขึ้นใหม่ ซึ่งหมายถึงการปราบรัฐอิสลามในตะวันออกลางเข้าเป็นหนึ่งเดียว
ตะวันออกกลาง มีน้ำมัน แต่มีกรรมหนักด้วย เพราะน้ำมันเป็นทรัพยากรต้องสาป ไม่มีวันอยู่ได้อย่างสงบสุข เพราะจะมีชนชั้นนำเข้ายึดครองแย่งกันจนประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรมากนัก


 
Top