รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ เยือนคิวบาเพื่อหารือเรื่องยกเลิกการห้ามนำเข้าสินค้าจากคิวบา
นางเพนนี พริตซเคอร์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกามีกำหนดพบกับรัฐมนตรีการค้าและการต่างประเทศของคิวบาในวันพุธนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการยกเลิกการห้ามสินค้าคิวบาเข้าสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ นางพริตซเคอร์มีกำหนดการเยือนคิวบาเป็นเวลา 2 วัน เธอเป็นผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ คนแรกที่ไปเยือนคิวบาหลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศจอห์น เคอร์รี่ เปิดสถานทูตในกรุงฮาวานาอีกครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม
หลังเดินทางถึงกรุงฮาวานา นางพริตซเคอร์ได้ไปเยี่ยมชมเขตวิสาหกิจพิเศษเพื่อส่งเสริมการลงทุนต่างประเทศ ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่พัฒนาใกล้ท่าเรือมาเรียล โดยไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศมาตรการจำนวนหนึ่งเพื่อส่งเสริมการค้า ที่รวมถึงในประเทศที่มีการห้ามนำสินค้าเข้าสหรัฐฯ ซึ่งทำให้บริษัทต่างๆ ในอเมริกาไม่ต้องละเมิดกฎหมายในการลงทุนในคิวบาอีกต่อไป
วิล แกรนท์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงฮาวานา รายงานว่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคิวบาจำเป็นต้องยกเลิกอุปสรรคบางประการ ทางกฎหมายและการบริหารราชการของคิวบาเองด้วย
หลังจากสหรัฐและคิวบาประกาศที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์เมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้พยายามผลักดันให้ลดข้อจำกัดต่างๆ แต่ต้องเผชิญกับเสียงคัดค้านในสภาคองเกรส
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดี โอบามาได้พบกับนายราอูล คาสโตร ผู้นำคิวบาในการประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ นายคาสโตรกล่าวในที่ประชุมสหประชาชาติว่าความสัมพันธ์ปกติจะเป็นไปได้หากสหรัฐฯ ยกเลิกการห้ามนำเข้าสินค้าจากคิวบา
สหรัฐฯ ประกาศแซงชั่นทางเศรษฐกิจต่อคิวบาครั้งแรกในปี 1960 ด้วยข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลคอมมิวนิสต์ของคิวบาละเมิดสิทธิมนุษยชน

 
Top