ภาพจากมติชนออนไลน์
กูจะไม่เถียงว่า มีการโกงอย่างที่มึงว่าหรือไม่ เพราะมึงพูดลอยๆ ถ้าจะเถียงกลับลอยๆมันก็มีค่าเท่ากัน เรามาพูดถึงความจริงที่ฟังเป็นยุติดีกว่า.....
-
สมมุติว่ามีการโกงอย่างที่มึงว่าจริง การโกงคือการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือ เรียกง่ายๆว่า หลอกเอาเงินของรัฐ หรือใครก็แล้วแต่ไปเป็นของตัวเอง ไอ้นี่เรียกว่าฉ้อโกง หรือ โกง หรือคอรัปชั่น โทษมีหลายสถานตั้งแต่ติดคุกปีสองปี ไปจนถึงประหารชีวิต....แต่มันเทียบไม่ได้กับความผิดอีกหลายประเภทที่เกี่ยวกับการเอาของๆรัฐหรือของๆคนอื่นมาเป็นของตัวเอง อย่างเช่น ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ก่อกบถ โดยใช้กำลังทหาร และอาวุธยุทโธปกรณ์ ออกมาข่มขู่คุกคามประชาชน มันคือการยึดหรือปล้นอำนาจรัฐดีดีนี่เอง การล้มล้างรัฐธรรมนูญ ล้มสภา ฉีกรัฐธรรมนูญ ก็เหมือนกัน มันเป็นการปล้นชาติทั้งนั้น ความผิดพวกนี้มีโทษสถานเดียว คือ ประหารชีวิต มันก็สร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเหมือนกัน หรืออาจจะมากกว่า ทำใมมึงไม่พูดถึง
-
มึงพูดถึงการโกงเลือกตั้ง การคอรัปชั่น แต่มึงไม่เคยสนใจเวลามีใครยึดอำนาจรัฐ นอกจากไม่สนใจแล้ว มึงยังสนับสนุนกลายๆอีกต่างหาก แบบนี้หมายความว่ายังใง ก็หมายความว่า ทั้งมึง และ ทีดีอาร์ไอ ทั้งสถาบัน มันก็พวกไอ้เหล่ทั้งนั้น เพราะงั้นอย่ามาพูดให้ดูดีจะดีกว่า
-

 
Top