ไฟป่าที่อินโดนีเซีย เริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชน ในภาคใต้ของไทย
ที่ผู้อ่านได้เห็นนี้ คือภาพบางส่วนจากตัวเมืองปัตตานี โดยผู้สื่อข่าวของบีบีซีไทย ถ่ายภาพไว้เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท้องฟ้าเมืองปัตตานีปกคลุมด้วยหมอกหนา ซึ่งสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 จังหวัดสงขลาระบุว่าสภาพอากาศยังไม่อยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน
อย่างไรก็ตาม วันนี้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สงขลาชี้ว่าคุณภาพอากาศในบางพื้นที่ของไทยเริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยระบุว่า จากข้อมูลดาวเทียม NOAA-18 เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2558 มีจุดที่เกิดไฟไหม้บนเกาะสุมาตรา ประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย จำนวน 59 จุด เพิ่มขึ้นจากวันที่ 4 ตุลาคม 2558 ซึ่งมีจำนวน 41 จุด และพบว่าจังหวัดที่สภาพอากาศอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนได้แก่ ภูเก็ต สงขลา สตูล และจังหวัดที่มีคุณภาพอากาศระดับปานกลางได้แก่ สุราษฎร์ธานี ยะลา นราธิวาส และปัตตานี
โดยช่วงเช้าวันนี้ ประชาชนราว 20 คนรวมตัวกันที่หน้าสถานกงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า "ชาวหาดใหญ่-สงขลา ผู้ได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันอินโดนีเซีย" ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียเร่งแก้ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ของไทย



 
Top