0

รัสเซียตกลงกลับมาเจรจากับสหรัฐฯต่อ ถึงเรื่องความปลอดภัยในการโจมตีทางอากาศที่ซีเรีย
กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงว่า ทางการรัสเซียได้ตกลงจะกลับมาเริ่มการเจรจากันอีกครั้ง ถึงเรื่องความปลอดภัยของกองกำลังทั้งสองฝ่ายในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย ที่ต่างฝ่ายต่างดำเนินการกันอยู่ ซึ่งหากไม่มีการหารือทำข้อตกลงกันให้เรียบร้อย ทางสหรัฐฯกังวลว่าอาจเกิดการปะทะกันขึ้นในระหว่างดำเนินปฏิบัติการได้
นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า การเจรจานี้น่าจะเริ่มขึ้นได้โดยเร็วที่สุดภายในสุดสัปดาห์นี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองชาติได้จัดการประชุมทางไกลกันไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นทางสหรัฐฯไม่ได้รับการติดต่อจากทางรัสเซียอีก และเมื่อต้นสัปดาห์นี้เอง กองกำลังทางอากาศสหรัฐฯได้ซักซ้อมเพื่อฝึกหลบหลีกไม่ให้เครื่องบินรบของตนเข้าใกล้เครื่องบินของรัสเซียมาแล้วครั้งหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้สหรัฐฯประกาศว่าจะยุติโครงการฝึกกลุ่มกบฎในซีเรียให้เป็นนักรบให้ได้ 5,400 คนในปีนี้ลงชั่วคราว และจะหันไปสนับสนุนยุทโธปกรณ์แก่กลุ่มที่ยังต่อสู้อยู่จริงในซีเรียขณะนี้แทน หลังมีรายงานว่า กลุ่มที่ได้รับการฝึกจากสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ ยังคงหลงเหลืออยู่ในซีเรียเพียง 4-5 คนเท่านั้น ทั้งอาจยังนำยุทโธปกรณ์ที่ได้จากสหรัฐฯไปมอบให้กลุ่มติดอาวุธอย่างไอเอสด้วย
ภาพประกอบ: การโจมตีทางอากาศของรัสเซีย ช่วยหนุนให้กองกำลังภาคพื้นดินของรัฐบาลซีเรียรุกคืบหน้าได้

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top