0

เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามครั้งใหญ่ฉลอง 70 ปีการก่อตั้งพรรคคนงาน
เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพทางทหารครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ในกรุงเปียงยางวันนี้ (10 ต.ค.) เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งพรรคคนงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเพียงพรรคเดียวนับแต่การก่อตั้งประเทศ
ฝนที่ตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้พิธีสวนสนามในวันนี้เริ่มต้นล่าช้ากว่ากำหนดเดิม โดยในพิธีมีการแสดงแสนยานุภาพทางทหาร อาทิ ขบวนรถหุ้มเกราะ, ขีปนาวุธ และการเดินสวนสนามของทหารเกาหลีเหนือ โดยมีนายคิม จอง อึน เป็นประธานในพิธี แต่ไม่มีผู้นำต่างชาติเข้าร่วมเป็นสักขีพยานด้วย ขณะที่จีนได้ส่งเจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคคอมมิวนิสต์ไปร่วมงาน
ในโอกาสนี้ นายคิม ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่จัตุรัสคิมอิลซุง ว่าการปฏิวัติด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ของพรรคคนงานครั้งนี้หมายความว่าเกาหลีเหนือพร้อมที่จะทำสงครามกับสหรัฐฯในทุกรูปแบบ โดยก่อนหน้านี้ นายคิม ได้เดินทางไปแสดงความเคารพต่อบิดาและปู่ผู้ล่วงลับที่อนุสรณ์สถานพระราชวังคิมซูซัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายฝ่ายต่างเฝ้าจับตาอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เกาหลีเหนือจะนำออกแสดงอย่างใกล้ชิด เพราะก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศว่าจะนำอาวุธทันสมัยที่เหมาะกับการทำสงครามยุคใหม่มาอวดโฉมในงานนี้ ส่วนบรรยากาศในเกาหลีเหนือนั้น คาดว่า ประชาชนจะออกมาร่วมขบวนจุดคบเพลิงในช่วงค่ำ และจะมีการจัดคอนเสิร์ตของวงโมรานบอง วงดนตรีหญิงล้วนยอดนิยมของเกาหลีเหนือ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top