0

สหรัฐฯห้ามสวนน้ำซีเวิลด์เพาะพันธุ์วาฬที่ถูกเลี้ยงแบบกักขัง
คณะกรรมการชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนียมีคำตัดสินไม่ให้สวนน้ำซีเวิลด์ ในเมืองซาน ดิเอโก เพาะพันธุ์วาฬที่ถูกเลี้ยงในที่กักขัง ส่งผลให้เกิดคำถามถึงอนาคตของโชว์วาฬเพชฌฆาตยอดนิยมของสวนน้ำแห่งนี้
คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสวนน้ำซีเวิลด์ ในเมืองซาน ดิเอโก ยื่นเรื่องขออนุญาตก่อสร้างบ่อเลี้ยงวาฬเพชฌฆาตขึ้นมาใหม่ 2 บ่อ เพื่อใช้ในการศึกษาวิจัย ซึ่งคณะกรรมการฯได้อนุมัติแผนการก่อสร้างดังกล่าว ภายใต้เงื่อนไขว่าจะไม่มีการเพาะพันธุ์, ผสมเทียม, ซื้อ-ขาย หรือเคลื่อนย้ายสัตว์ที่ถูกเลี้ยงในที่กักขัง อย่างไรก็ตาม คำตัดสินครั้งนี้มีผลบังคับใช้เฉพาะสวนน้ำซีเวิลด์ ในเมืองซาน ดิเอโก แต่ไม่ครอบคลุมถึง สวนน้ำซีเวิลด์ในรัฐฟลอริดา และรัฐเทกซัส
คณะกรรมการฯ แถลงว่า ได้รับอีเมลกว่า 120,000 ฉบับจากประชาชนเกี่ยวกับเรื่องการก่อสร้างบ่อเลี้ยงวาฬเพชฌฆาต โดยคนส่วนใหญ่แสดงการคัดค้านแผนการดังกล่าว
ทางด้านสวนน้ำซีเวิลด์ แสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินครั้งนี้ พร้อมยืนยันว่า ใช้วิธีเพาะพันธุ์สัตว์ตามธรรมชาติ และการห้ามสัตว์สืบพันธุ์ถือเป็นเรื่องที่ไร้มนุษยธรรม ขณะที่กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์พีต้า แสดงความชื่นชมคำตัดสินของคณะกรรมการฯครั้งนี้ และว่านี่จะช่วยยุติการแสดงวาฬเพชฌฆาตลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ สวนน้ำซีเวิลด์ ถูกวิจารณ์อย่างหนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังจากหนังสารคดีเรื่อง Blackfish ออกฉายเมื่อปี 2556 โดยมีเนื้อหาที่ระบุว่า วาฬเพชฌฆาตที่ถูกเลี้ยงแบบกักขังรู้สึกเบื่อหน่ายและเครียดกับสภาพแวดล้อมที่พวกมันไม่ได้สืบพันธุ์ตามธรรมชาติ ส่งผลให้วาฬเหล่านี้มีพฤติกรรมดุร้ายต่อผู้ฝึกสอน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top