ออสเตรเลียย้ำว่านาอูรู (Nauru) เป็น "ที่ปลอดภัย" สำหรับผู้ลี้ภัย ลดกระแสความหวาดกลัวว่าพวกเขาอาจเผชิญกับการถูกทำร้ายเมื่อมีการเปิดประตูศูนย์กักกันผู้ลี้ภัยของออสเตรเลียบนเกาะนาอูรู
หลังจากรัฐบาลนาอูรูแถลงเมื่อวันจันทร์ว่าจะเปิดประตูศูนย์กักกันแห่งนี้ และอนุญาตให้ผู้พักพิงในศูนย์เดินทางไปมาได้โดยอิสระบนเกาะ และยังประกาศด้วยว่าจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องสถานะผู้ลี้ภัย 600 กรณีภายในสัปดาห์หน้า นายปีเตอร์ ดัทตัน รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลียได้กล่าวในแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อการดำเนินการของนาอูรูในเรื่องนี้ และสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือรัฐบาลนาอูรูในเรื่อง "การบริการต่างๆ ในการตั้งถิ่นฐาน" ให้แก่ผู้อพยพ
เขากล่าวว่าขณะที่ทางรัฐบาลออสเตรเลียไม่อาจให้ "หลักประกันใด" ในเรื่องความปลอดภัยแก่ผู้ลี้ภัย แต่ก็ได้ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าทีรัฐของนาอูรูเพื่อที่จะให้เกิดความมั่นใจว่าสภาพแวดล้อมที่นั่นปลอดภัยที่สุดเท่าที่สามารถเป็นไปได้ เช่น การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจในนาอูรูให้สอบสวนและดำเนินคดีอาชญากรรมที่กระทำต่อผู้ลี้ภัยและผู้แสวงหาที่หลบภัย
ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ แสดงความยินดีกับคำประกาศเปิดประตูศูนย์กักกันผู้ลี้ภัยบนเกาะนาอูรู แต่ก็เตือนว่าการดำเนินการนี้ไม่ได้แก้ปัญหารากฐานในเรื่องนโยบายผู้ลี้ภัยของออสเตรเลีย ทั้งนี้ แดเนียล เว็บ จากศูนย์กฎหมายสิทธิมนุษยชนในเมลเบิร์นกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า "ทั้งชาย หญิง และเด็ก บนเกาะนาอูรูต้องการการแก้ปัญหาที่แท้จริง – การตั้งถิ่นฐานในที่ปลอดภัยที่พวกเขาสามารถสร้างชีวิตใหม่ได้ แทนที่จะถูกทิ้งไว้แบบอิดโรยในสภาพแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัยอย่างชัดเจนสำหรับผู้หญิงและเด็ก"
สัปดาห์ที่แล้ว สถานีโทรทัศน์เอบีซีได้รายงานข่าวกรณีหญิงชาวโซมาเลียกล่าวว่าเธอถูกชายสองคนข่มขืนบนเกาะนาอูรู ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมงกว่าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบนเกาะจะดำเนินการใดๆ และเมื่อเดือนที่แล้ว วุฒิสมาชิกออสเตรเลียคนหนึ่งรายงานสภาพที่พบบนเกาะนาอูรูว่าเป็น "สถานที่ไม่ปลอดภัยหรือเหมาะสม" สำหรับผู้ถูกกักกัน และเรียกร้องให้รัฐบาลย้ายเด็กๆ ออกมาจากศูนย์ฯ
ภายใต้นโยบายของรัฐบาลออสเตรเลีย ผู้ลี้ภัยที่พยายามเดินทางไปออสเตรเลียโดยทางเรือนั้นจะถูกกักตัวไว้ที่ศูนย์นอกชายฝั่ง เช่นศูนย์กักกันบนเกาะนาอูรู
การตัดสินใจเปิดประตูศูนย์กักกันผู้ลี้ภัยของรัฐบาลนาอูรูเกิดขึ้นสองวันก่อนที่ศาลสูงออสเตรเลียจะมีการไต่สวนการปฏิบัติตามกฎหมายของออสเตรเลียในศูนย์กักกันนอกชายฝั่งแห่งนี้
นาอูรูเป็นประเทศเล็กที่สุดในมหาสมุทรแปซิฟิก และเล็กเป็นอันดับสองรองจากนครรัฐวาติกัน มีรายได้ส่วนหนึ่งจากเงินบริจาคของประเทศออสเตรเลีย โดยแลกเปลี่ยนกับการที่นาอูรูยินยอมให้มีการตั้งศูนย์กักกันฯ

 
Top