Govt eyeing BBC Thai over 'negative' Prayut report
สืบเนื่องจากกรณี BBC Thai ลงข้อเขียน outside contributor ว่าโอบามาจับมือประยุทธ์โดยมีข้อแม้ไม่ให้ถ่ายภาพไปเผยแพร่
เนชั่นรายงานว่า รัฐบาลกำลัง requesting a sit-down with BBC Thai to discuss ซึ่งถ้าเป็นสื่อไทยก็คงเป็น "เรียกรายงานตัว" แต่นี่อ้างว่าจะเชิญไป "นั่งพูดคุย"
Werachon said the government had asked the BBC to reveal the identity of the reporter, referred to as an "outside contributor" in the article, but it refused to do so.
พล.ต.วีรชนบอกว่ารัฐบาลขอให้ BBC Thai เปิดเผยชื่อผู้เขียน แต่ ฺฺBBC Thai ปฏิเสธ เฮ้ย นี่เท่ากับจะไปบีบให้สื่อละเมิดจรรยาบรรณนะ ไม่ว่าถูกผิดอย่างไร เขาเปิดเผยไม่ได้ เพราะคนเขียนอาจถูกคุกคาม
นอกจากนี้ยังมีแฟนเพจนกหวีด ยุยงให้สลิ่มไป complain ผ่าน ฺฺBBC สำนักงานใหญ่ ที่จริงก็ทำได้ ถ้าไม่มองด้านเดียว เพราะต่อให้บอกว่า BBC Thai พลาดเรื่องนี้ การรายงานข่าวประยุทธ์ไป UN ในภาพรวมเขาก็ไม่ได้ให้เฉพาะภาพลบ เท่าที่ไล่ดูเขาก็ลงทั้งภาพม็อบเชียร์ม็อบต้าน ลงภาพประยุทธ์ ลงเนื้อหาที่พูด แถมมีสัมภาษณ์ปณิธาน คือเขาก็เปิดทุกด้าน เมื่อมี outside contributor เขียนมาอีกด้าน เขาก็ลง (แม้ปฏิเสธไม่ได้ว่าลงแล้วก็รับผิดชอบเช่นกัน)
ที่จริงหลังจากนั้น BBC Thai ก็บอกว่าขอสัมภาษณ์วีรชน แต่วีรชนไม่ให้
เรื่องนี้ผมพูดไปแล้วว่าคนเขียน "โฉ่งฉ่าง" ไปหน่อย ใช้ถ้อยคำสำนวนที่ทำให้คนอ่านรู้สึกว่า "อคติ" แต่เมื่อย้อนไปดูข้อเท็จจริงมันก็มีจุดน่า "ฉุกใจ" เหมือนกัน ยิ่งถ้าอ่านคำชี้แจงของวีรชนเอง ในมติชนออนไลน์ ก็จะเห็นชัด
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1443855850
คือข้อเท็จจริงจากปากวีรชนสรุปได้ว่า ประยุทธ์จับมือกับโอบามา 2 ครั้ง ภาพที่เห็นประยุทธ์-ภริยา-โอบามา-มิเชล หลายๆ ภาพนั่นเป็นงานเลี้ยงรับรอง ซึ่งโอบามาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำทุกประเทศ เมื่อผู้นำแต่ละประเทศมาจับมือเจ้าภาพ ก็จะมีการถ่ายภาพโดยช่างภาพ Professional แต่ภาพที่ประยุทธ์จับมือโอบามาในห้องประชุม (ที่มีนายกฯ มาเลย์ยืนข้างๆ) มีขึ้นระหว่างการประชุมสันติภาพ มีภาพเดียว เป็นภาพที่ผู้ติดตามประยุทธ์เป็นคนถ่าย และเอามาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ (ผมก็ตั้งข้อสังเกตไว้แล้วว่ามันน่าจะมี 2 เหตุการณ์)
จุดที่ทั้งสองฝ่ายเถียงกันคือภาพนี้ outside contributor อ้างว่ามีการล็อบบี้ขอจับมือแต่ห้ามถ่ายภาพ ขณะที่วีรชนยืนยันว่าไม่ได้ห้าม ไม่ใช่แอบถ่าย (แต่มีภาพเดียว)
เรื่องนี้ใครเป็นฝ่ายถูก ก็พิสูจน์ไม่ได้ (ต่อให้จริงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐก็คงไม่ออกคำแถลง) BBC Thai จึงเสียเปรียบ เพราะมองด้วยสายตากลางๆ เมื่อเห็นว่ามีภาพจับมือในงานเลี้ยงด้วย ก็สงสัยว่าทำไมโอบามาจะต้องเกี่ยงงอน คือสำหรับเราเห็นว่าการจับมือในงานประชุมเป็นเรื่องธรรมดา ไม่เห็นเป็นไร แต่พอดีว่าสำหรับรัฐบาลและสลิ่ม นี่เป็นภาพที่ "มีราคา" จึงโกรธ BBC Thai
เท่าที่ทราบ BBC Thai ก็ยังยืนยันข้อเขียนนี้ ไม่ได้ตัดหรือแก้ข้อความ (โพสต์ทูเดย์ไปเขียนว่าตัดเนื้อหาส่วนนี้ทิ้ง เขาไม่ได้ตัดนะครับ)http://www.posttoday.com/columnist/niewkai/391889
สำหรับผมกรณีนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ และถ้าจะวัดกระแสกันก็ต้องยอมรับว่า BBC Thai เสียเปรียบ อันนี้แหละคือเสรีภาพสื่อ เมื่อเสนอข่าวแล้ว สังคมก็จะชั่งน้ำหนักเอง แต่ถ้ารัฐบาลจะไปไล่บี้เขาให้เปิดเผยชื่อคนเขียน นี่ละเรื่องใหญ่จริง

000000

Tiyai Songchai 

เชิญเล่มนี้มาพูดคุยก่อน ง่ายกว่ามั้ย ไม่ได้ลงชื่อคนเขียนเหมือนกัน
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์ รายงานข้อมูลตรงกับบีบีซี (โดยไม่ได้อ้างบีบีซี) แถมข้อมูลลึกกว่าด้วย ถึงขั้นระบุชื่อคนล็อบบี้กันเลยทีเดียว! 
แต่เก่งมากที่เขียนความน่าอายให้กลายเป็นน่าอวยไปได้ 

ข้อมูลจากฝั่งอวย สอดคล้องกับข้อมูลฝั่งอายขนาดนี้แล้ว น่าจะช่วยยืนยันความจริงเรื่องนี้ได้ ว่าอะไรเป็นอะไร

-------------------------
"บรรดาแมงเมาท์ เล่ากันว่า ฉากนี้กว่าจะเป็นจริงขึ้นมาได้ กระทรวงการต่างประเทศ ใช้เวลาเตรียมการล็อบบี้ขอล่วงหน้ามานานนับเดือน และคีย์แมนสำคัญที่ทำให้สองผู้นำมีโอกาสจับไม้จับมือกัน ก็คือ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเคยเป็นทูตประจำอยู่ที่วอชิงตัน ดีซี และที่นิวยอร์ก จึงรู้จักคนในกระทรวงต่างประเทศ สหรัฐฯ มากพอสมควรที่จะทำให้เรื่องที่ขอไปได้รับการตอบรับ"

"การจัดฉากเพื่อให้ได้ภาพการจับมือของผู้นำมหาอำนาจในการประชุมสำคัญๆ นี้ ถือเป็นหนึ่งในงานสำคัญของกระทรวงการต่างประเทศ ก็ว่าได้" 

"ส่วนเบื้องหลังภาพที่นำมาเผยแพร่กันนั้น การพบปะคราวนี้ทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงกันว่า ห้ามถ่ายรูปโดยสื่อมวลชน จุดนั้นห้ามเอากล้องใหญ่เข้า รูปที่เผยแพร่กันจึงมาจากทีมงานของนายกฯ ที่ถ่ายแล้วเอามาเผยแพร่ในไลน์กลุ่ม จากนั้นจึงมีการแชร์ต่อๆ กันในโลกโซเชียล และสื่อได้นำไปเผยแพร่ต่อสาธารณะ"

http://www.manager.co.th/AstvWeekend/ViewNews.aspx...

-----------------------------
ลองเข้าไปดูเวบของทำเนียบรัฐบาล อยากจะชื่นชมภาพจับมือกับโอบามาที่งามสง่า แต่หาเท่าไรก็ไม่เจอ (ยืนยันได้ถึง "บนเงื่อนไขว่าจะไม่มีการเผยแพร่เรื่องนี้อย่างเป็นทางการ" เราจึงได้เห็นแต่การแพร่อย่าง"ไม่เป็นทางการ" ไปตามเฟซบุ้ค , ไลน์ เป็นที่ครื้นเครงกันในกะลากันไป)

http://www.thaigov.go.th/index.php?view=category...


 
Top