0

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า ควรจะจัดให้มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลซีเรียกับกลุ่มต่อต้านทุกฝ่าย รวมทั้งเพิ่มความพยายามในการหาทางออกกรณีการสู้รบในซีเรีย โดยใช้วิถีทางการเมืองให้มากขึ้น
นายลาฟรอฟกล่าวข้างต้น ในการพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย สหรัฐฯและตุรกี ที่กรุงเวียนนาของออสเตรีย โดยระบุว่าทุกชาติเห็นพ้องยกระดับความพยายามในการแก้ปัญหาซีเรียผ่านกระบวนการทางการเมืองให้มากขึ้น โดยควรจะมีการเจรจาอย่างเต็มรูปแบบระหว่างรัฐบาลซีเรียกับกลุ่มต่อต้านทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่นายลาฟรอฟไม่ได้ระบุว่า ควรเปิดการเจรจากับกลุ่มต่อต้านกลุ่มใดบ้าง
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ออกมาระบุว่า รัฐบาลซีเรียอาจพร้อมร่วมมือกับกลุ่มกบฏบางกลุ่มในการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ซึ่งประธานาธิบดีอัสซาดของซีเรียได้ยืนยันว่าเห็นพ้องกับแนวทางดังกล่าว ในระหว่างการเยือนกรุงมอสโกแล้ว
ด้านนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าแนวคิดเปิดการเจรจากับทุกฝ่ายนั้น เป็นแนวทางที่สร้างสรรค์ และการหารือเพื่อขยายผลเรื่องนี้ในรอบต่อไป อาจมีขึ้นได้ในสัปดาห์หน้า

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top