0


เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้งซ้อน ในกรุงอังการา ของตุรกีวันนี้ ระหว่างที่มีการชุมนุมอย่างสันติเพื่อเรียกร้องสันติภาพ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 86 คน บาดเจ็บอีกกว่า 186 คน คนไทยปลอดภัย ...

ขณะที่ผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ กำลังเกี่ยวแขนร้องเพลงในระหว่างการชุมนุมอย่างสันติ เพื่อเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้งและการใช้ความรุนแรง ระหว่างกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาล กับ กองกำลังพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หรือ พีเคเค ก็เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้งซ้อน 

โดยกระทรวงมหาดไทยตุรกี ระบุว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นนอกสถานีรถไฟกลางของตุรกี 2 ครั้งซ้อนวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 86 คน บาดเจ็บอีก 186 คน โดยหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินจากหลายโรงพยาบาลได้เร่งเข้าไปในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หลายโรงพยาบาลที่รักษาผู้บาดเจ็บ ประสบปัญหาขาดแคลนเลือด จนต้องมีการประกาศรับบริจาค
เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุระเบิด
ล่าสุด ประธานนาธิบดีเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ผู้นำตุรกี ได้ประณามเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นว่า เป็นการก่อการร้าย ขณะที่ นายกรัฐมนตรีอาเหม็ด ดาวูโตกลู ได้เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อติดตามสถานการณ์ โดยทางการกำลังเร่งสืบสวนเหตุดังกล่าว เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจเป็นการระเบิดฆ่าตัวตาย
ขณะที่ รายงานระบุว่า พรรคประชาธิปไตยประชาชน หรือ เอชดีพี พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายที่มีแนวทางสนับสนุนชาวเคิร์ด ได้เข้าร่วมการชุมนุมอย่างสันติครั้งนี้ด้วย ซึ่งผู้นำพรรคเอชดีพีได้ออกมาประณามว่า ความรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นโดยรัฐ โดยระบุว่าเป็นการสังหารหมู่ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมอย่างสันติ
ด้าน สถานเอกอัครราชทูตไทยในตุรกี เผยว่า ได้สอบถามไปยังนักเรียนไทย และคนไทยอื่นๆ แล้ว ทุกคนปลอดภัย แต่จะยังคงตรวจสอบในเรื่องนี้ต่อไป
เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 3 สัปดาห์ ก่อนที่ตุรกีจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โดยผู้ชุมนุมต้องการให้มีการยุติความขัดแย้งและความรุนแรง ระหว่างกองกำลังความมั่นคงของรัฐ กับ กองกำลังพีเคเค ซึ่งปะทะกันในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิตแล้วนับร้อยคน และเท่ากับเป็นการฉีกข้อตกลงหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่าย ขณะเดียวกัน ตุรกีก็กำลังประสบปัญหาด้านความมั่นคงอื่นๆ ทั้งจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มรัฐอิสลามในอิรัก และซีเรีย หรือไอซิสในประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงกลุ่มติดอาวุธที่มีแนวคิดสุดโต่งในประเทศ
Source : FB

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top