ภาพโดย มติชนออนไลน์
เดินหน้าจัดซื้อเรือดำน้ำ! พล.อ.ประวิตร อ้างเพื่อ ผลประโยชน์ทางทะเล
------------
(ยังไงก็ต้องให้กองทัพเรือซื้อ เพราะกองทัพบกได้งบประมาณไปมากที่สุด จะไม่ให้กองทัพเรือซื้อบ้างเลยก็กระไรอยู่...ถ้วนทั่ว อิ อิ)
------------
"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า เรื่องการจัดซื้อโครงการเรือดำน้ำนั้นไม่ได้ให้ชะลอหรือทบทวนว่าไม่เอาเรือ ดำน้ำจีน แต่ให้ทบทวนเฉพาะงบประมาณใหม่และสร้างการรับรู้กับประชาชนถึงความจำเป็นความ สำคัญของเรือดำน้ำ หรือทำโพลก่อนนำเข้าคณะรัฐมนตรี เมื่อถึงเวลาเหมาะสม พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้ส่งโครงการเรือดำน้ำจีนกลับให้กองทัพเรือทบทวนงบประมาณใหม่เท่านั้น เพราะมีการเปลี่ยนปีงบประมาณ ผูกพัน และจะดูว่าจะช่วยกันอย่างไรระหว่างรัฐบาลกับกองทัพเรือ
.
สำหรับการที่จะยืนยันจัดเรือดำน้ำจีนตามเดิมหรือไม่นั้นพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า แล้วแต่ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ กล่าวว่า แล้วแต่ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผบ.ทร. จะทำอะไรก็แล้วแต่ เพราะจะไม่แทรกแซงก้าวก่ายกองทัพเรือ" ในฐานะ รมว.กลาโหม ผมสนับ สนุนให้กองทัพเรือมีเรือดำน้ำในการดูแลน่านน้ำและผลประโยขน์ของ ชาติทางทะเลเพราะประเทศอื่นมี หมดแล้ว และเชื่อว่าคงไม่ยื้อเวลา เสียเวลามากเท่าใดนัก เพราะเมื่อถึงจังหวะเหมาะสม สื่อเห็นว่าเหมาะสม และมีความจำเป็นเราก็จะนำเข้า ครม." พล.อ.ประวิตร กล่าว
.
ทั้งนี้ กองทัพเรือในยุค พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ เป็น ผบ.ทร. ได้เสนอซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ จากประเทศจีนวงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท เป็นเรือที่ใช้ระบบเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทำให้อยู่ใต้น้ำได้ต่อเนื่องถึง 21 วัน โดยไม่ต้องขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อชาร์จไฟและได้เสนอไปยัง พล.อ.ประวิตร เพื่อนำเข้าอนุมัติใน ครม.แต่มีกระแสต่อต้าน ทาง พล.อ.ประวิตร ได้สั่งทบทวนโครงการใหม่

 
Top