0

ใครรีดภาษีจากประชาชนเก่งกว่ากัน
มีคำถามหนึ่งที่น่าคิดมาก ว่า รัฐมนตรีกระทรวงการคลังในรัฐบาลประยุทธ์ คนไหนหน้าเลือดกว่ากัน ระหว่าง นายสมหมาย ภาษี กับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์
มีเสียงกระซิบมาว่า ไม่ว่าใครจะหน้าเลือดมาก หรือใครหน้าเลือดน้อย รีดภาษีเก่งมากหรือเก่งน้อย ขอให้จับตาดูการขูดรีดภาษีของรัฐมนตรีทั้งสองให้ดีๆ
นายสมหมาย ภาษีเข้ามาเป็นคนแรก แล้วพยายามผลักดันการขูดรีดภาษีต่างๆ จากประชาชน แต่แล้วก็โดนตอกหน้ากลับไปหลายเรื่อง แต่ก็ได้ผ่านบางเรื่อง
เปลี่ยนรัฐมนตรีใหม่ มาเป็นนายอภิศักดิ์ ตันดิวรวงศ์ เข้ามาไม่ทันไร ก็ เตรียมออกมาตรการขูดรีดภาษีประชาชนอีกแล้ว
การกระทำของรัฐมนตรีทั้งสอง แสดงออกมาให้เห็นถึงสถานภาพการคลังของประเทศไทย ที่ใกล้หมดตัวแล้ว
เมื่อรัฐบาลค้าขายกับต่างประเทศไม่เป็น รายได้จากภาษีการค้าและการลงทุนต่างๆ ก็หดหายไป แต่รายจ่ายของรัฐบาล ที่เก่งแต่ใช้จ่ายเงิน แบบฟุ่มเฟือย ยิ่งทำให้รายได้ของรัฐน้อยกว่ารายจ่ายอย่างมาก ในที่สุดก็หันมาหารายได้จากประชาชน ด้วยการคิดค้น สรรหาเรื่องที่จะเก็บภาษีจากประชาชน เช่น ภาษีมรดก ภาษีบ้านที่พักอาศัย ภาษีที่ดิน ซึ่งในอดีต รัฐบาลจะไม่คิดเก็บภาษีแบบนี้จากประชาชนเลย
และล่าสุด มีข่าวออกมาว่า รัฐบาลจะใช้คำสั่งของคณะรัฐประหาร หรือคำสั่งพิเศษของคณะผู้ปกครองประเทศ บีบบังคับนายกปูและคณะ จ่ายเงินค่าเสียหายจากเรื่องจำนำข้าว โดยไม่ต้องผ่านขบวนการยุติธรรมของศาล และอาจจะใช้วิธีเดียวกันบีบบังคับให้ AIS จ่ายเงินอีกด้วย ยิ่งแสดงให้เห็นถึงสถานภาพทางการเงินที่ล่อแล่ของรัฐบาลนี้ และความต้องการเงินอย่างเร็วด่วน
รอดูกันนะ ว่าเขาจะทำอะไรกัน
.... เวรกรรมประเทศไทย ....

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top